Trao yêu thương nhận về hạnh phúc

Cập nhật, 13:59, Thứ Ba, 02/03/2021 (GMT+7)

 

Xuân càng thêm ấm áp bởi những phần quà tình cảm bạn trẻ dành cho các gia đình chính sách, có công cách mạng và hoàn cảnh khó khăn.
Xuân càng thêm ấm áp bởi những phần quà tình cảm bạn trẻ dành cho các gia đình chính sách, có công cách mạng và hoàn cảnh khó khăn.

(VLO) Chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2021 đã khép lại nhưng ý nghĩa, hơi ấm từ những phần việc thiết thực mà tuổi trẻ mang đến cho cộng đồng vẫn còn lan tỏa. Hàng ngàn phần quà, suất học bổng… là tình cảm của tuổi trẻ dành cho những mảnh đời bất hạnh, người yếu thế trong dịp tết.

Sưởi ấm những hoàn cảnh khó khăn

Năm nào cũng vậy, chương trình chăm lo tết cho những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội luôn được tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện sôi nổi. Các hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu, đến với từng hoàn cảnh và quan trọng hơn cả là tình người luôn đong đầy sau những phần quà trao tay.

Có tham gia chương trình “Xuân hạnh phúc” tại xã Tường Lộc (Tam Bình) mới thấy được hết ý nghĩa thiết thực mà chương trình mang lại. Trong những ngày cận kề năm mới, căn nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Thức ở ấp Tường Trí vẫn “chưa có hương vị ngày xuân”.

Vì thế mà phần việc thanh niên sửa sang nhà cửa và suất quà tết do các bạn trẻ ở địa phương trao tay đã mang lại cho ông niềm vui khó tả. Nhìn nhà cửa được các bạn đoàn viên thanh niên quét dọn sạch sẽ, bàn thờ trang trí tươm tất, ông Thức không khỏi xúc động vì lâu lắm rồi, gia đình mới đón cái tết ấm áp như vầy.

Phiên chợ tết mang xuân đến cho những mảnh đời khó khăn.
Phiên chợ tết mang xuân đến cho những mảnh đời khó khăn.

Không chỉ riêng ông Thức mà tết này có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn được sưởi ấm từ tấm lòng thơm thảo của người trẻ.

Tết này thật đáng nhớ đối với các cụ già neo đơn và trẻ em mồ côi, khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh vì được “thanh niên áo xanh cùng các nhà hảo tâm đến thăm hỏi, tặng áo mới và bánh kẹo”. Các cụ còn được “hớt tóc đẹp để đón tết thật là vui”- bà Nguyễn Văn Ba cười tươi cho biết.

Mùa xuân là mùa của san sẻ yêu thương, chính vì lẽ đó mà tuổi trẻ toàn tỉnh đã có những hoạt động, phần việc thiết thực phù hợp.

Chỉ tính riêng Huyện Đoàn Long Hồ đã vận động và phối hợp trao tặng gần 400 phần quà, 40 máy đo huyết áp và hỗ trợ kinh phí xây nhà nhân ái cho học sinh khó khăn. Nổi bật là “Trao yêu thương” cho học sinh bị bệnh hiểm nghèo trên 80 triệu đồng.

Ở huyện Tam Bình, tổ chức Đoàn địa phương đã tặng trên 580 phần quà cho hộ nghèo, khó khăn, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam và học sinh vượt khó.

Còn Đoàn Thanh niên Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long cũng tặng trên 40 phần quà cho người nghèo, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vui tết.

Song song với các phiên chợ xuân 0 đồng, có thể kể đến Xã Đoàn Thanh Bình (Vũng Liêm), Xã Đoàn Hòa Bình, Nhơn Bình (Trà Ôn)… gói hàng trăm đòn bánh tét trao tận tay bà con. “Chúng tôi gom góp yêu thương và mang hương vị tết đến với bà con”- Phó Bí thư Xã Đoàn Nhơn Bình- Huỳnh Thị Ngọc Rạng chia sẻ.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Xuân tình nguyện từ lâu đã trở thành một nét đẹp của tuổi trẻ. Không chỉ là hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, lan tỏa tình người trong những ngày đầu năm mới, mà đây còn là cơ hội để các bạn trải nghiệm nhiều bài học ý nghĩa và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Với các bạn sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì Chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm nay thật ấn tượng, vô vàn cảm xúc và nhiều kỷ niệm không thể nào quên.

Đó là niềm vui khi được chung tay góp một phần công sức xây dựng quê hương, được mang đến cái tết nghĩa tình, đầy đủ hơn cho những hoàn cảnh khó khăn và hòa vang tiếng cười cùng với những em nhỏ khi được nhận quà…

Nhắc đến hoạt động trao quà cho 50 hoàn cảnh khó khăn vui xuân ở xã An Bình (Long Hồ), bạn Nguyễn Khánh Duy- sinh viên ngành công tác xã hội- phấn khởi và hạnh phúc vì “được mang niềm vui đến cho những người kém may mắn.

Và hơn hết, phía sau chương trình ấy, em thu nhận được nhiều nhất là tình thương yêu, sự chia sẻ, tình người và thấy mình tự tin hơn rất nhiều.

Mùa xuân càng thêm ý nghĩa bởi những phần việc thanh niên làm đẹp quê hương.
Mùa xuân càng thêm ý nghĩa bởi những phần việc thanh niên làm đẹp quê hương.

Riêng đối với Bí thư Đoàn Phường 2- Lê Thị Cẩm Thu thì đáng nhớ nhất là khi tham gia chuyến thăm hỏi, chúc tết và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng ở tỉnh Trà Vinh do Thành Đoàn Vĩnh Long tổ chức. Bởi “đây chính là sự tri ân đối với những người làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Hơn thế, khi nghe các anh kể về những gian khổ trong thực hiện nhiệm vụ càng thấy tuổi trẻ mình nên có những việc làm cụ thể hơn trong xây dựng quê hương”.

Thu xếp những bận rộn cuối năm và tạm gác lại các chuyến du xuân, thanh niên tình nguyện Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã về xã Tân An Hội (Mang Thít) để sơn, đóng trần nhà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Kiểu.

Các bạn trẻ còn có chuyến vác ba lô lên đường đến huyện Chợ Mới (An Giang) để “vừa cống hiến cho cộng đồng vừa được trải nghiệm”.

Tại đây các bạn đã có ngày xuân tình nguyện đáng nhớ khi tham gia hỗ trợ thi công công trình thanh niên lát nền sân khấu, xây bồn hoa trong khuôn viên Trường THPT Võ Thành Trinh.

Nói về hoạt động xuân tình nguyện của mình, các bạn cho rằng rất thú vị vì “chuyến đi này chính là môi trường để em cọ xát, được mang kiến thức từ giảng đường áp dụng thực tế. Qua đó, giúp em sống trách nhiệm với bản thân, với những việc mình làm và biết cho đi nhiều hơn...”- sinh viên Lê Phú Quí bộc bạch.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ