Phỏng vấn nhanh Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu: Tháng cao điểm để đoàn viên, thanh niên phát huy sức trẻ

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 02/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Hòa chung với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Vĩnh Long đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2021. Phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- về một số nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp bộ Đoàn triển khai trong tháng.

* Thưa đồng chí! Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh ta cũng đã khởi động Tháng Thanh niên, xin đồng chí cho biết những nội dung hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong Tháng Thanh niên năm nay?

- Với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Tháng Thanh niên năm nay sẽ được triển khai thực hiện với nhiều nội dung hoạt động trọng tâm. Trong đó, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là các hoạt động giáo dục đạo đức cách mạng, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn viên, thanh niên có bản lĩnh chính trị; sống có lý tưởng, ý thức trách nhiệm đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Bên cạnh, các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ, ngày hội tuổi trẻ sáng tạo; các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên, trọng tâm là triển khai các đội hình thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân.

Cùng với đó, tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và chăm lo cho thanh thiếu nhi; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn cũng chú ý lồng ghép triển khai các tuyến công việc về phòng chống dịch COVID- 19...

Tháng Thanh niên 2021 chính là đợt cao điểm để tuổi trẻ phát huy cao độ sức trẻ, sáng tạo cùng tinh thần xung kích, tình nguyện trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* So với những năm trước, Tháng Thanh niên năm nay có những điểm mới nào, thưa đồng chí?

- Tháng Thanh niên năm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng vì đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện 90 công trình, phần việc thanh niên chào mừng sự kiện ý nghĩa này. Song song đó, tập trung công tác tuyên truyền cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về lịch sử, truyền thống vẻ vang tổ chức Đoàn; phát triển đoàn viên mới và nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp; đẩy mạnh giới thiệu, tuyên dương các tấm gương thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Đặc biệt là tổ chức đồng loạt ngày “Thứ bảy tình nguyện” vào ngày 20/3 và “Ngày chủ nhật xanh” ngày 21/3, “Ngày đoàn viên” và Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe và tiến bước lên Đoàn”.

Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên và tạo phong trào thi đua sôi nổi trong rèn luyện, lao động, học tập, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia phát triển kinh tế- xã hội.

* Những thông điệp, kỳ vọng mà đồng chí muốn gửi đến đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà nhằm phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của tuổi trẻ tham gia xây dựng quê hương?

- Tháng Thanh niên được xem là một hoạt động có ý nghĩa, tạo cơ hội cho các bạn trẻ thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội. Tôi mong rằng các cấp bộ Đoàn luôn đoàn kết, học hỏi, phát huy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và kịp thời quan tâm, hỗ trợ, đồng hành với đoàn viên, thanh thiếu nhi về mọi mặt.

Từ đó, góp phần tạo bước đột phá trong các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ, từng bước kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Đối với mỗi đoàn viên, thanh niên phải phát huy hết năng lực, trí tuệ của mình; cầu tiến trong học tập; tiên phong lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp; nhiệt huyết cống hiến sức trẻ và tích cực, chủ động tham gia các hoạt động phong trào phục vụ cộng đồng với những việc làm thật thiết thực, hữu ích.

Tháng Thanh niên với những hoạt động sôi nổi, giàu cảm xúc tuổi trẻ luôn khơi dậy trong mỗi chúng ta niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hãy lấy đó làm động lực tinh thần để mỗi tháng trôi qua đều là Tháng Thanh niên, mỗi ngày trôi qua đều ý nghĩa.

*Xin cảm ơn đồng chí!

CẨM HUỆ (thực hiện)