"90 ngày thi đua đặc biệt" của tuổi trẻ

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 09/03/2021 (GMT+7)

(VLO) “90 ngày thi đua đặc biệt” chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn (26/3/1931- 26/3/2021) là dịp để mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ra sức thi đua, rèn luyện, phát huy tiềm năng sáng tạo trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Bạn trẻ trồng hoa góp phần xây dựng cảnh quan môi trường.
Bạn trẻ trồng hoa góp phần xây dựng cảnh quan môi trường.

Vài hôm gần đây, chạy dọc theo tuyến đường ở ấp Phú Hội, Phú Bình (xã An Phước-Mang Thít), người dân địa phương không khỏi phấn khởi khi ven đường được trồng thêm những cây hoa chiều tím màu hồng làm cho cảnh quan xanh hơn, đẹp hơn.

Đây chính là công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn của tuổi trẻ huyện Mang Thít nên công tác chuẩn bị lẫn tổ chức, phân công thực hiện đều rất chu đáo. Đặc biệt là tinh thần làm việc của ĐVTN các đơn vị rất “máu lửa”.

Các bạn chia thành từng nhóm nhỏ cùng nhau phụ trách khâu vận chuyển cây, làm cỏ, dọn dẹp môi trường xung quanh, đào hố rồi trồng, tưới cây.

Nhanh tay đào từng xẻng đất để có thêm hố cho các bạn trồng hoa, anh Nguyễn Văn Khởi, đoàn viên xã Tân An Hội cười tươi cho biết: “Thanh niên mà mình có sức trẻ thì góp sức thôi, chứ ngại ngần gì. Hơn nữa làm việc như thế này vừa vui lại mang lại hiệu quả thiết thực nữa”.

Vừa làm vừa trò chuyện rôm rả nên dù trời nắng nóng nhưng hổng ai thấy mệt. 1.500 cây hoa đã được trồng, góp phần tạo vẻ mỹ quan cho địa phương chính là công sức của các bạn trẻ.

“Nhìn thấy tuyến đường trồng cây xanh xanh, hoa tim tím hồng hồng làm tăng thêm vẻ mỹ quan cho địa phương mà tôi thấy vui lắm”- anh Võ Hoàng Nhựt (xã Bình Phước- Mang Thít) chia sẻ.

Thành Đoàn Vĩnh Long cũng vừa ra quân sơn khung sắt, hàng rào tại Văn Thánh miếu (Phường 4- TP Vĩnh Long). Vì đây là công trình ý nghĩa nên ai cũng tranh thủ đến đây thật sớm và nhanh chóng bắt tay vào phần việc.

Chị Nguyễn Trần Ngọc Tuyền (phường Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết: “Làm việc dưới trời nắng nóng, mệt thì cũng mệt nhưng trên hết vẫn là tinh thần tình nguyện, được làm công việc có ích là tuổi trẻ chúng tôi nhiệt tình hà”.

Tuổi trẻ TP Vĩnh Long thực hiện phần việc sơn mới khung sắt, hàng rào tại Văn Thánh miếu.
Tuổi trẻ TP Vĩnh Long thực hiện phần việc sơn mới khung sắt, hàng rào tại Văn Thánh miếu.

Áo xanh hòa cùng áo xanh chà những khung sắt gỉ sét rồi sơn cho chúng bằng màu tươi mới. Chẳng bao lâu những khung sắt cũ kỹ đã được “khoác áo mới” đỏ thắm, đẹp và bắt mắt hơn.

Anh Nguyễn Trọng Trí- Phó Bí thư Đoàn Phường 5- vui vẻ nói: “Hôm nay thật là vui vì được chăm sóc khu di tích, bởi đây là dịp để mình thể hiện lòng biết ơn của các bậc tiền nhân và qua đó góp một phần sức trẻ xây dựng văn minh đô thị”.

Theo anh Văn Công Trí- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long, thực hiện 90 ngày thi đua đặc biệt này, các cấp bộ Đoàn thành phố thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện chuyên sâu trên các lĩnh vực; tập trung xã hội hóa tổ chức các hoạt động hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, cán bộ Đoàn, ĐVTN còn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn- Hội vừa góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

“90 ngày thi đua đặc biệt”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang tập trung các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, bồi đắp và nâng cao nhận lý tưởng cách mạng, tư tưởng cho ĐVTN thông qua các kênh thông tin của tổ chức Đoàn và mạng xã hội; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam”; hành trình đến với địa chỉ đỏ.

Bên cạnh, tổ chức đăng ký, thực hiện các công trình thanh niên và vận động tuổi trẻ thi đua cống hiến, sống có trách nhiệm, nhất là việc nêu cao xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường…

Thời gian qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Như trong tháng 2 vừa qua, Huyện Đoàn Long Hồ tổ chức hành trình tìm đến địa chỉ đỏ tại bia tưởng niệm Chi bộ Ngã tư Long Hồ- Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long.

Tại đây, các bạn trẻ đã vệ sinh khuôn viên, nhổ cỏ và tham gia sinh hoạt chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”.

Cùng với đó, Huyện Đoàn còn khánh thành tuyến đèn đường năng lượng mặt trời ở ấp An Thuận (xã An Bình); vận động hỗ trợ nhà nhân ái cho em Trần Nhựt Nguyên (xã Bình Hòa Phước). Còn Xã Đoàn Đồng Phú thì thực hiện mô hình “Bảo vệ dòng sông quê hương”.

Trong khi đó, Xã Đoàn Đông Thạnh (TX Bình Minh) thì đảm nhận công trình trải đá đường giao thông nông thôn, sửa chữa sân chơi cho thiếu nhi và thực hiện tuyến đường hoa tại địa phương.

Theo lời Bí thư Xã Đoàn Đông Thạnh- Châu Võ Hoài Duy thì: Từ công trình đã khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong việc đảm nhận những việc mới, việc khó cùng chung sức xây dựng địa phương ngày thêm phát triển.

Đoàn viên, thanh niên trải đá đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên, thanh niên trải đá đường giao thông nông thôn.

Nổi bật trong đợt thi đua cao điểm này là hoạt động đồng loạt “Ngày thanh niên cùng hành động”. Các cấp bộ Đoàn đã ra quân thực hiện nhiều công trình, phần việc có ích như: trồng hoa bảo vệ môi trường, xây dựng hàng rào thanh niên, thăm và tặng quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách…

Riêng Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã khánh thành 3 công trình “Thắp sáng đường giao thông nông thôn” và công trình “Cột điện nở hoa” mang lại hiệu quả thiết thực và tạo hiệu ứng lan tỏa tại địa phương.

90 ngày thi đua đặc biệt diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Với tinh thần nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ và sự quyết tâm của các cấp bộ Đoàn, đợt thi đua cao điểm sẽ ghi đậm dấu ấn của tuổi trẻ tỉnh nhà thông qua những công trình, phần việc thanh niên hữu ích cụ thể.

Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự phát triển của quê hương, đất nước; đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong thanh niên và xã hội.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ