89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, sống nghĩa tình

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 26/03/2020 (GMT+7)

Viết tiếp truyền thống tự hào của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay luôn xung kích, sáng tạo, không ngại dấn thân, cống hiến góp phần phát triển kinh tế, xã hội với tinh thần “đâu cần thanh niên có”.

Đoàn viên thanh niên đề xuất nhiều sáng kiến, sản phẩm sáng tạo ứng dụng mang lại hiệu quả cao.
Đoàn viên thanh niên đề xuất nhiều sáng kiến, sản phẩm sáng tạo ứng dụng mang lại hiệu quả cao.

 Xung kích, sáng tạo để xây dựng quê hương

Thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã cùng nhau đoàn kết thi đua, lao động sản xuất xung kích, sẵn sàng tiên phong trên các lĩnh vực.

Nhất là trong thời đại hội nhập, tuổi trẻ đã phát huy tính sáng tạo, mạnh dạn đề xuất những ý tưởng, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm bằng kiến thức, khả năng, chuyên môn của mình.

Thanh niên nông thôn mạnh dạn phát triển kinh tế, khởi nghiệp với nhiều mô hình hay.
Thanh niên nông thôn mạnh dạn phát triển kinh tế, khởi nghiệp với nhiều mô hình hay.
 

Khi còn là sinh viên, anh Tô Hiếu Hòa (Nhà máy Phân bón Cửu Long) nắm bắt được nhu cầu của các hộ trang trại sản xuất phân trùn quế, nên thực hiện đề tài “Thiết kế và chế tạo máy thu gom đánh tơi phân trùn quế”.

Đề tài này đã được hiện thực hóa thành sản phẩm “Máy thu gom đánh tơi phân trùn quế góp phần nâng cao năng suất và giảm công lao động cho người dân…”.

Từ thực tiễn lao động, học tập, nhiều ý tưởng, cách làm mới đã ra đời, ghi dấu tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ.

Đã có không ít ĐVTN khối các cơ quan và doanh nghiệp tiên phong trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ. ĐVTN nông thôn thì mạnh dạn phát triển kinh tế, khởi nghiệp với nhiều mô hình sản xuất mới.

Cũng có không ít ĐVTN đạt nhiều giải thưởng trong các “cuộc chơi” như: Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa, cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng…

Đó là chưa kể có nhiều công nhân lao động dẫu chưa một lần bước lên bục vinh quang để nhận bất cứ giải thưởng nào nhưng với sự cần mẫn lao động sáng tạo, với bàn tay và khối óc của mình, họ tích cực đóng góp cho đơn vị, doanh nghiệp những sáng kiến, cải tiến hữu ích, làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đoàn viên thanh niên hăng hái giúp dân gia cố đoạn đường bị sạt lở.
Đoàn viên thanh niên hăng hái giúp dân gia cố đoạn đường bị sạt lở.

Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến, sản phẩm sáng tạo ứng dụng vào thực tiễn đã giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, hỗ trợ cho sự phát triển cơ quan, đơn vị, góp phần cho phát triển tỉnh nhà.

Hơn 7 năm công tác tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, anh Võ Hoàng Giang- Bí thư Đoàn Công ty- đã có 5 sáng kiến, đề tài ứng dụng.

Trong đó, phải kể đến sáng kiến “Sắp xếp các gói cùi vô bao theo thứ tự” rút ngắn thời gian làm việc, tránh sai sót… được công ty ghi nhận. Anh Giang cho rằng: ĐVTN phải không ngừng phát huy tính sáng tạo để giải quyết những vấn đề khó, mới phát sinh, từ đó mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, trong năm 2019, tỉnh có trên 3.000 ý tưởng sáng tạo được đăng tải trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng Việt Nam. Đây là những con số ấn tượng thể hiện sự say mê nghiên cứu những cái mới, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ của tuổi trẻ hôm nay.

Sống nghĩa tình với cộng đồng

Với người dân Vĩnh Long, màu áo xanh tình nguyện đã trở nên rất thân thuộc. Không quản ngại gian khổ, khó khăn, với lòng nhiệt huyết, ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động chung tay xây dựng cuộc sống cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

Nổi bật đó là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên thu gom, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp; tham gia trồng cây xanh, bảo vệ nguồn nước… cho thấy sức trẻ của ĐVTN đã thể hiện bằng những việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, ĐVTN tham gia trồng mới hàng ngàn cây xanh; phát quang, nâng cấp hàng chục kí lô mét đường giao thông, vận động xây dựng và sửa chữa hàng chục nhà nhân ái.

Duy trì hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” gắn với quét dọn, vệ sinh đường phố, khơi thông cống rãnh, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Nhiệt huyết tham gia hàng loạt phong trào tình nguyện, “Khi Tổ quốc cần”, hay những hoạt động “Mùa hè xanh”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với hàng ngàn phần việc ý nghĩa góp phần mang lại niềm vui và lợi ích cho người dân.

Theo lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Cẩm Giang (phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) thì: “Đây là vinh dự, trách nhiệm của tuổi trẻ khi được làm việc hữu ích cho xã hội”.

Vì lẽ đó, hầu như các hoạt động tuổi trẻ do tổ chức Đoàn phát động thì cô giáo trẻ này cũng tích cực tham gia như làm sân chơi cho thiếu nhi, nấu ăn cho bệnh nhân nghèo…

Sống có nghĩa tình khi tham gia hiến máu tình nguyện cứu người.
Sống có nghĩa tình khi tham gia hiến máu tình nguyện cứu người.

Sống có nghĩa tình trách nhiệm, sẻ chia, nhiều bác sĩ trẻ đã dành trọn ngày nghỉ cuối tuần để về các xã vùng xa khám chữa bệnh cho bà con nghèo, còn có không ít ĐVTN đêm khuya tham gia đi tuần tra, bảo vệ bình yên cho thôn xóm. Hay không ít bạn trẻ dù “sợ đau” nhưng vẫn tình nguyện hiến máu nhân đạo cứu người…

Đó là chưa kể, ĐVTN ở các địa phương còn tích cực tham gia các đội hình tình nguyện để giải quyết những vấn đề bức xúc mà người dân cần như cùng bà con sửa lại mái nhà sau bão lớn; gia cố đê bị sạt lở do triều cường hay phụ giúp vận chuyển thùng chứa nước ngọt, tặng quà cho bà con vùng hạn mặn…

“Những việc làm trên chẳng đáng gì so với những cái khổ, cái khó của những bà con ở quê mình. Hy vọng bà con mình sẽ ấm lòng và phần nào vơi đi những khó khăn trước mắt”- Phó Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước- Quách Thị Lan nói như thế khi tham gia công trình làm đập ngăn mặn dã chiến ở địa phương.

Thực tế thời gian qua, đã có rất nhiều công trình, phần việc mang thương hiệu thanh niên vì cộng đồng được xây lên từ những đôi bàn tay “chỉ quen cầm bút”, từ những gương mặt sạm đen vì nắng, mưa gió khắc nghiệt… nhưng lúc nào cũng rạng ngời hạnh phúc.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Tuổi trẻ luôn nhiệt huyết, sáng tạo và ý thức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thực tế các phong trào tuổi trẻ thời gian qua không chỉ góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà mà còn mang lại những giá trị tinh thần, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đào tạo thế hệ thanh niên yêu nước, vừa hồng, vừa chuyên.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ