Nguyễn Thị Hồng Cúc- "cú đúp" danh hiệu sinh viên

Cập nhật, 14:33, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

 

Học nhóm giúp Hồng Cúc (đeo kính) học hỏi từ các bạn.
Học nhóm giúp Hồng Cúc (đeo kính) học hỏi từ các bạn.

“Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, “Sao tháng Giêng” là 2 danh hiệu cao quý dành cho sinh viên (SV) Việt Nam và SV Nguyễn Thị Hồng Cúc- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã đạt được cả 2 danh hiệu này.

Hồng Cúc không chỉ là một cán bộ Đoàn, hội năng động mà còn là SV có thành tích học tập đáng nể.

 

SV 5 tốt

Nguyễn Thị Hồng Cúc (sinh năm 1997, quê ở xã Định Trung, huyện Bình Đại- Bến Tre), đang học năm thứ 3 ngành quản lý xây dựng đô thị Trường ĐH Xây dựng Miền Tây. Chúng tôi đã gặp Hồng Cúc nhiều lần thông qua các hoạt động của trường, bạn cũng là đoàn viên được vinh dự là đại biểu Vĩnh Long dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa qua tại Thủ đô Hà Nội.

Nổi bật trong bảng thành tích học tập của Hồng Cúc là bảng điểm học kỳ 2, năm học 2016- 2017 với điểm trung bình 4,0 (theo thang điểm 4), đạt loại xuất sắc học kỳ 2 và cả năm học. Để “vẹn cả đôi bề”, Cúc cho biết: “Mình đã nỗ lực 200%”. Ngoài giờ học trên lớp, Cúc tham gia và là hạt nhân trong các phong trào Đoàn, hội của trường. Để hoạt động tốt, Hồng Cúc luôn chú ý giữ một sức khỏe tốt dù “mỗi ngày chỉ ngủ từ 4- 5 tiếng nhưng chất lượng”. Ngoài chú ý giờ học trên lớp, Cúc nghiên cứu trên mạng và tìm đọc sách ở thư viện hay làm bài tập nhóm. “Mình luôn xác định nhiệm vụ chính là học tập”- Hồng Cúc cười, nói thêm: “Vì mình không chỉ học cho bản thân mà còn học cho các anh chị em, ba mẹ nữa”. Hồng Cúc là con út trong một gia đình nông dân, nhà có đến 8 anh chị em, cha là thương binh. Cúc tâm sự: “Cả nhà chỉ có mình em được đi học ĐH nên em luôn tự nhủ mình phải cố gắng học thật tốt”.

Cô SV từng đạt 25 điểm đầu vào khối A, năng động và tự nhận mình “như con trai” lại thích học môn chính trị nên là thành viên của đội Vĩnh Long tham dự Hội thi Olympic Toàn quốc các môn khoa học Mác- Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh Ánh sáng soi đường lần thứ II năm 2017, đạt giải nhì toàn quốc. Cúc chia sẻ: “Năm đầu học ĐH, mình cũng không hiểu các môn chính trị, khi thấy cuộc thi cấp trường mình tham gia vì tò mò muốn tìm hiểu, vì muốn cổ vũ phong trào và bây giờ thì mình mê môn này”. Nhờ nghiên cứu để tham gia cuộc thi, Cúc hiểu và cho rằng những nguyên lý của chủ nghĩa Mác- Lê-nin áp dụng vào tất cả lĩnh vực đời sống và rất hay. Hiện tại, dù bận rộn cho kỳ thi học kỳ I, Hồng Cúc vẫn cùng các bạn nghiên cứu khoa học với đề tài: “Biên soạn quy định áp dụng chương trình công tác xã hội cho SV ĐH hệ chính quy Trường ĐH Xây dựng Miền Tây”.

Cô SV mảnh khảnh này lại là tiền đạo trong đội bóng nữ của trường. Cúc cười hì hì khi nhắc đến những trận bóng: “Mình biết chơi bóng chuyền, cầu lông,… nhưng vẫn mê bóng đá nhất”. Thể thao với Cúc không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn là hình thức giải trí lành mạnh. Mỗi ngày, sau buổi học chiều Cúc luôn dành thời gian chơi thể thao. Song song với những buổi học trên lớp, Cúc còn học thêm ngoại ngữ và đã đạt B1 Tiếng Anh theo khung tham chiếu Châu Âu.

 

Sao tháng Giêng

Nếu “SV 5 tốt” là danh hiệu dành cho những SV đáp ứng đủ “đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt” thì danh hiệu “Sao tháng Giêng” dành cho cán bộ đoàn hội là SV. Hồng Cúc hiện là Ủy viên Thường vụ Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây; Ủy viên BCH Trung ương Hội SV Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội SV trường. Cúc tham gia các hoạt động Đoàn, hội song song từ thời là học sinh Trường THPT Lê Quí Đôn, Ủy viên BCH Xã Đoàn Định Trung.

Năm 2012, Hồng Cúc được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và năm 2015, Hồng Cúc vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cúc cười thật tươi: “Mình còn nhớ cảm giác hạnh phúc và vinh dự ngày 31/7/2015 được đứng vào hàng ngũ của Đảng, mình là đảng viên trẻ nhất xã Định Trung, lúc đó mình 18 tuổi 1 tháng”.

Hồng Cúc xuất hiện trong màu áo xanh tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi, xây nhà tình nguyện. Cúc cho biết: “Mùa hè nào cũng là mùa tình nguyện hết, qua mỗi chuyến đi lại thấy mình học hỏi nhiều hơn về kỹ năng làm việc, kỹ năng sống”. Với vai trò là thủ lĩnh đoàn, mọi hoạt động đoàn hội trong và ngoài lớp, Cúc đều hăng hái tham gia để “làm gương cho các bạn tham gia”. Nói về những dự định sắp tới thì Hồng Cúc đang xây dựng ý định khởi nghiệp từ cây không khí.

 

 

 

Hồng Cúc luôn cố gắng nỗ lực để xứng đáng với những kỳ vọng của gia đình.

Anh Lê Trần Khánh Phương- Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho rằng: Hồng Cúc là SV rất đặc biệt, vì không chỉ học giỏi là thủ lĩnh SV xuất sắc. Cúc còn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện miễn giảm học phí, em luôn có ý thức cố gắng học tập để tìm học bổng hỗ trợ cho việc học.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN