Học cách chia sẻ và yêu thương

Cập nhật, 16:53, Thứ Sáu, 22/12/2017 (GMT+7)

Kinh nghiệm sống, lòng yêu thương, sự sẻ chia… là những điều không phải tự nhiên mà có. Để học điều đó, nhiều bạn trẻ đã tự tổ chức và tham gia những hoạt động thực tế: đến và san sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh.

Đa số các bạn trẻ hoạt động xã hội đều cho rằng: Khi ta biết sẻ chia yêu thương thì sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc.
Đa số các bạn trẻ hoạt động xã hội đều cho rằng: Khi ta biết sẻ chia yêu thương thì sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc.

Học cách sẻ chia

6 giờ sáng chủ nhật, đường phố hãy còn vắng vẻ thì nhóm tình nguyện tuổi trẻ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long lại tay xách nách mang, nào là lồng đèn, bong bóng, quà bánh để đến chơi với trẻ khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội).

Không chỉ múa hát, diễn kịch cho các em nhỏ xem, nhóm còn tổ chức cho các em tham gia các trò chơi vận động, trò chơi nhóm... Mỗi khi các bạn trẻ đến đây thì không khí bỗng trở nên náo nhiệt, vui tươi bởi những tràng pháo tay giòn tan hòa cùng những nụ cười trong trẻo...

Nhóm trưởng Nguyễn Khánh Duy cho biết: Mỗi sáng cuối tuần là nhóm hẹn nhau đến chơi với các em hoặc tham gia nấu ăn cho bếp từ thiện, khi thì nấu cơm và phát bánh mì cho những người lao động nghèo...

“Tuy giá trị vật chất mang lại chưa nhiều nhưng là tấm lòng của tụi em nhằm chia sẻ những khó khăn đối với những người thu nhập thấp và có hoàn cảnh không may trong cuộc sống”.

Sẻ chia với bà con quê nghèo, năm nào nhóm sinh viên Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cũng tận dụng những ngày nghỉ hè để hỗ trợ xây nhà, tặng quà cho các em thiếu nhi. Gánh phần nặng về mình, các bạn nam trộn hồ, bẻ khung sắt, đào trụ cột; còn bạn nữ phụ trách nấu ăn, quét dọn,...

Dù đôi lúc phải “dãi nắng dầm mưa” nhưng “đây là cơ hội để những người trẻ tụi em được trải nghiệm cuộc sống thực tế hàng ngày của bà con, hiểu và dấn thân, từ đó biết suy nghĩ về cộng đồng nhiều hơn”- bạn Trần Văn Quân nói.

Men theo con đường mòn nhỏ dọc mé kinh, chúng tôi tìm đến ngôi nhà tình bạn xây tặng gia đình ông Nguyễn Văn Kiếm tại xã Tân An Hội (Mang Thít). Thay cho căn nhà lá xiêu vẹo bao năm qua là ngôi nhà lát gạch men, cột bê tông kiên cố. Ông Kiếm cười hiền: “Nhiêu đây là mơ ước cả đời của tui rồi đó”.

Còn anh Lý Hoàng Nam (Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) cũng tranh thủ những lúc rảnh rỗi để cùng nhóm bạn vận động giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó đến trường.

Không chỉ vậy, anh còn cùng các thành viên tổ chức hẳn các chương trình vui chơi và tặng quà cho học sinh vào dịp lễ tết hay đầu năm học mới với mong muốn “mang đến cho các em những khoảnh khắc tuổi thơ hồn nhiên, tươi đẹp”.

Anh cho biết: Không chỉ riêng mình mà các bạn đều “cháy” hết mình. Bởi mỗi khi nhìn gương mặt hồn nhiên ánh lên niềm vui của các em là thương lắm.

Chính sự sẻ chia ấy của các bạn mà hàng ngàn học sinh ở các trường tiểu học trong tỉnh như Tiểu học Phù Ly (TX Bình Minh), Tiểu học Nguyễn Văn Thảnh A (Bình Tân)... có thêm những ngày đáng nhớ.

Cho là nhận

Tùy theo điều kiện, sở trường, mà các bạn trẻ có cách riêng để hướng về cộng đồng. Nhưng dù là cách nào thì mục tiêu hướng đến của các bạn trẻ cũng nhằm san sẻ với những số phận bất hạnh, mở lòng ra để mỗi người học bài học yêu thương.

Để có kinh phí cho các chuyến công tác xã hội, từ thiện, nhóm Khánh Duy vận động các thành viên và huy động bạn bè, người hảo tâm đóng góp.

Công tác vận động không phải lúc nào cũng thuận lợi nhưng đổi lại, sau mỗi chuyến đi, các bạn trẻ đã nhận được rất nhiều điều bổ ích cho bản thân. “Tụi em dạn dĩ nhiều hơn, biết đoàn kết, sẻ chia và sống chan hòa hơn”- Khánh Duy chia sẻ.

Với Khánh Duy, qua các hoạt động xã hội bản thân biết đoàn kết, sẻ chia và sống chan hòa với mọi người hơn.
Với Khánh Duy, qua các hoạt động xã hội bản thân biết đoàn kết, sẻ chia và sống chan hòa với mọi người hơn.

Qua những lần tham gia hoạt động xã hội, bạn Nguyễn Đình Phúc thành viên nhóm thì không thể nào quên được bàn tay chai sần của người lao động nghèo, nét mặt vui tươi của chú xe ôm khi được nhận quà hay niềm hân hoan của các em nhỏ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh khi có các anh chị đến thăm.

Qua đó, Đình Phúc thấy rằng: “Một trong những bài học cuộc sống mà em khám phá ra khi tham gia hoạt động này là: khi ta biết sẻ chia yêu thương thì sẽ nhận được niềm vui, hạnh phúc”.

Tuy không có nhiều điều kiện như nhiều bạn trẻ khác, nhưng anh Dương Văn Quản- nhân viên chở hàng thuê (TX Bình Minh) cũng sắp xếp thời gian để đi quyên góp và chở quần áo, tập sách cũ đến quầy quần áo miễn phí cho người nghèo ở xã Đông Bình.

Những ngày cuối tuần, quầy có tổ chức phát quần áo ở chùa Phù Ly hay cho người khó khăn ở xã Đông Thành (TX Bình Minh), xã Tân Mỹ (Trà Ôn) thì anh đều có mặt. Bởi theo anh “mình góp chút công sức để san sẻ khó khăn của bà con với mong muốn lá lành đùm lá rách, vậy mà vui”.

Và chắc hẳn nhiều bạn trẻ tham gia các hoạt động thiện nguyện cũng có suy nghĩ giống như anh Lý Hoàng Nam: “Tôi nghĩ, dành thời gian để đi thăm trẻ em thiếu may mắn, những người có hoàn cảnh khó khăn để cùng xã hội bù đắp phần nào những thiếu thốn về tình cảm cho họ là việc nên làm. Tôi thực sự muốn học cách cảm thông và chia sẻ”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY