Trang viết xanh

Thời gian quý hơn vàng

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

Có câu chuyện vui về Bill Gates như sau: Nếu nhà tỷ phú giàu nhất nhì thế giới này đang đi trên đường mà nhìn thấy tờ 100 đô la thì ông ta có nhặt nó hay không? Câu trả lời cho giả thuyết là không.

Bởi theo tính toán, thời gian để Bill Gates cúi xuống đứng lên nhặt tờ giấy bạc kia còn giúp ông kiếm được số tiền lớn hơn gấp nhiều lần. Câu chuyện nói rằng: với những người giàu có, thành đạt thời gian còn quý hơn cả vàng bạc.

Thế mới thấy chuyện sử dụng thời gian của con người không phải là mới nhưng sử dụng một cách khoa học thì không phải ai cũng làm được. Với các bạn trẻ hiện nay, việc dùng đúng, hợp lý thời gian vẫn là vấn đề đáng lưu tâm.

Bởi, hàng ngày xung quanh ta không khó để bắt gặp nhiều người trẻ mải mê nơi tiệm net để chơi games hay “ngâm mình” ở các quán xá say sưa tán gẫu, cà phê cà pháo,...

Có một số bạn trẻ hay than trách: ông trời bất công, sao đem may mắn cho người này mà để lại bất hạnh cho người kia… Nhưng nếu ngẫm lại sẽ thấy tạo hóa rất công bằng khi chia đều cho mỗi người 24 giờ/ngày.

Tôi có người em là một trong những người trẻ sử dụng tốt 24 giờ/ngày của mình. Cô ấy đang là sinh viên năm cuối, vừa học giỏi lại tham gia công tác Đoàn- Hội tốt, vừa làm thêm để trang trải cho cuộc sống xa nhà.

Chưa hết, cô sinh viên này còn dành thời gian để đến các mái ấm tổ chức vui chơi và tặng quà cho thiếu nhi mồ côi…

Mỗi dịp trò chuyện, nghe em bộc bạch “em không thấy vất vả mà còn đem đến niềm vui, sự hứng khởi trong cuộc sống” lại thấy cảm phục biết bao.

Nhà báo Thomas Friedman- tác giả của “Thế giới phẳng” đã rất có lý khi viết: “Đây không còn là thời kỳ cá lớn nuốt cá bé nữa mà là thời của những kẻ đi nhanh thắng người đi chậm”.

Tất cả chỉ để nói rằng: Thời gian không những là vàng bạc mà còn là điều quyết định thành bại của mỗi người. Vì thế, chúng ta nên trân trọng, đừng bỏ phí một phút giây nào.

PHƯƠNG VY