Để mùa hè xanh hiệu quả, an toàn

Cập nhật, 07:19, Thứ Sáu, 15/07/2016 (GMT+7)

Mùa hè xanh (MHX) là một trong những hoạt động hè vô cùng ý nghĩa của sinh viên (SV) tình nguyện, bởi các bạn được cống hiến sức trẻ thực hiện các phần việc hữu ích cho cộng đồng.

Thế nhưng trong quá trình tình nguyện sẽ luôn tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro. Vì thế hơn bao giờ hết, bạn trẻ nên trang bị cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết.

Hồ hởi góp sức cho quê hương

Sửa chữa đường đan giúp bà con đi lại dễ dàng.
Sửa chữa đường đan giúp bà con đi lại dễ dàng.

Chiến dịch tình nguyện MHX năm nay diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thiết thực. Hơn 1.000 SV đã hồ hởi tình nguyện về những vùng “đất mới” với khát khao được góp phần xây dựng quê hương.

Ngay sau khi tham gia lễ ra quân chiến dịch, 300 SV đã tham gia thực hiện công trình thanh niên quét dọn, thu gom rác tại Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ).

Dù trời nắng chói chang nhưng các bạn vẫn hăng say làm việc với quyết tâm cao. Người đẫm mồ hôi, SV Lê Thế Anh cho biết: “Được làm những công việc có ích, em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều”.

Chiến dịch hè năm nay, Liên chi hội SV Mang Thít tại ĐH Cần Thơ về đóng quân tại xã Tân Long Hội (Mang Thít) hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Về phụ giúp quê hương mình, khỏi phải nói các bạn phấn khởi biết dường nào. Những ngày qua, các bạn cùng nhau sửa chữa đường đan, đào hố rác, làm hàng rào,...

Hòa mình cùng các bạn đào đất, khiêng đan nâng cấp đường ở ấp Tân Qui 2, SV Huỳnh Ngọc Thái nói: “Đây là MHX đầu tiên của em. Ngày đầu làm việc chưa quen, tụi em đứa nào cũng mệt đừ nhưng rất vui vì giúp được bà con”.

Theo Chi hội trưởng Nguyễn Thanh Xuyên, đây là những phần việc phù hợp với nhu cầu địa phương. “Ngay từ khi xuống đây, cả nhóm làm việc rất tích cực. 7 giờ sáng là chúng em bắt tay vào công việc rồi. Tụi em làm hết khả năng có thể để quê mình ngày càng đổi mới hơn”- Xuyên cho hay.

Các hoạt động tình nguyện không chỉ đơn giản như đào đất, làm đường, các chiến sĩ tình nguyện còn vận dụng kiến thức học được trên giảng đường để giúp ích cho địa phương.

Cùng nhau xây nhà nhân ái cho bà con khó khăn.
Cùng nhau xây nhà nhân ái cho bà con khó khăn.

Các bạn SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây rất vui vì có thể góp chút công sức xây căn nhà nhân ái cho bà con khó khăn. Chẳng ngại khiêng gạch, trộn hồ nặng nhọc, các bạn vẫn cười vui tỉ mỉ xây từng viên gạch làm nên ngôi nhà vững chắc.

Gần 11 giờ trưa nhưng các bạn tại mặt trận TP Vĩnh Long vẫn làm việc không ngơi tay.

Đội nắng đổ trụ cột, bạn Nguyễn Văn Tình cho biết: “Làm những việc này vừa giúp em bổ trợ cho ngành học lại vừa giúp em cảm nhận được tinh thần đồng đội, tình cảm người dân”.

Đang đứng trộn hồ gần đó, bạn Phạm Trung Dũng cười vui: “Chúng em có làm việc gì lớn đâu. Được đem kiến thức mình học xây nhà cho bà con là chúng em thấy vui rồi”.

Tình nguyện phải đảm bảo an toàn

MHX từ lâu đã trở thành điểm nhấn trong các phong trào của tuổi trẻ. Thế nhưng có không ít bạn trẻ, khoác ba lô hào hứng lên đường tình nguyện cứ hồn nhiên “dấn thân” mà chưa lường trước được môi trường mới sẽ như thế nào hay cách sống, văn hóa của người dân nơi ấy ra sao?

Chịu trách nhiệm quản lý nhóm, bạn Bùi Lê Hưng- ĐH Cửu Long kể về những MHX những năm qua: “Khi đó tụi em là SV năm 1 nên về đến địa phương ai là bắt tay nhau vào các hoạt động phát quang bụi rậm, làm cỏ...

Vì lao động hăng say quá mà nhiều bạn bị đứt tay, đứt chân. Có bạn sức khỏe kém mà vẫn làm việc giữa trưa, đến tối về lại bị nóng sốt. Cũng may là chúng em có mang theo thuốc uống”.

Hưng cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho chuyến tình nguyện này, nhóm chúng em nghiêm cấm việc tách đoàn và các thành viên phải tuân thủ theo sự sắp xếp của địa phương, của nhóm. Ngoài ra, chúng em cũng nghiêm cấm các bạn tắm sông, đùa giỡn khi đang làm việc...”

Trước khi các SV về với địa phương, Đoàn trường ĐH, CĐ cũng đi “tiền trạm” tại các mặt trận và tổ chức tập huấn kỹ năng cho các SV. Thế nhưng khi va chạm thực tế sẽ có không ít những trở ngại, có khi xảy ra thương tích, tai nạn không ngờ trước.

Gần đây nhất là sự việc đáng tiếc của 3 sinh viên Trường ĐH Ngoại thương bị lũ cuốn trôi khi tham gia tình nguyện đã để lại sự tiếc nuối. Trước sự việc trên, nhiều SV cho rằng tình nguyện phải an toàn. Bởi “nếu như mình không tự bảo vệ an toàn cho mình thì sao có thể giúp ích cho người khác được”.

Theo bạn Nguyễn Thanh Xuyên, làm tình nguyện, nhất là ở những vùng sâu vùng xa, vùng sông nước, bạn trẻ phải nên tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết.

Xuyên cho biết qua 2 lần tham gia chiến dịch, em thấy bên cạnh tinh thần tình nguyện thì mỗi SV phải chấp hành nội quy nhóm và biết cách tự giữ gìn sức khỏe, đảm bảo an toàn giao thông... Vì hầu như năm nào cũng có vài bạn bị bệnh, bị thương tích lao động.

Tham gia MHX, bạn Đào Quế Trân (ĐH Cần Thơ) chuẩn bị cho mình những đồ dùng cần thiết như mùng, mền, thuốc tránh côn trùng.

Trân chia sẻ kinh nghiệm, để đảm bảo an toàn bên cạnh chuẩn bị những vật dụng cá nhân, SV phải biết giúp đỡ bạn bè, biết thích nghi đời sống văn hóa địa phương...

Hè về những chiếc áo xanh tình nguyện thấp thoáng lan tỏa trên mọi nẻo đường cùng nhau góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. MHX được xem như học kỳ ý nghĩa và thực tiễn đối với SV.

“Bên cạnh trang bị kỹ năng cần thiết, các SV hãy làm việc với quyết tâm cao sao cho “đi dân nhớ, ở dân thương các bạn nhé!”- bạn Cao Phước Hiền- Liên Chi trưởng Chi hội SV Vĩnh Long tại ĐH Cần Thơ nhắn nhủ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ