Mỹ và Trung Quốc nhượng bộ lẫn nhau, hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Cập nhật, 09:26, Chủ Nhật, 16/12/2018 (GMT+7)

Mỹ và Trung Quốc hôm qua (14/12) đã có những động thái được xem là thực chất nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Trung Quốc hôm qua (14/12) thông báo sẽ tạm ngừng áp thuế bổ sung đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Mỹ. Đáp lại, phía Mỹ cũng đã chính thức lùi kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao Mỹ và Trung Quốc hội đàm tại Washington ngày 9/11. (Ảnh: Xinhua).
Các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao Mỹ và Trung Quốc hội đàm tại Washington ngày 9/11. (Ảnh: Xinhua).

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hôm 14/12 đã chính thức lùi kế hoạch tăng thuế từ mức 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2019, sang ngày 2/3/2019, trong bối cảnh hai nước đang tiến hành đàm phán về thương mại và sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, quyết định lùi thời điểm tăng thuế không ảnh hưởng đến mức thuế 25% đang được áp với số hàng hóa công nghệ trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc, bao gồm thiết bị bán dẫn, các thiết bị điện tử, máy móc và ô tô.

Tuyên bố được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Bộ Tài chính Trung Quốc cùng ngày thông báo sẽ tạm ngừng áp thuế bổ sung đối với ô tô nguyên chiếc và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Mỹ trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2019.

Theo đó, từ ngày 1/1 - 31/3 tới, chính phủ Trung Quốc sẽ ngừng áp thuế 25% đối với 144 loại phụ tùng ôtô của Mỹ, và 5% đối với 67 mẫu ôtô.

Bộ Tài chính Trung Quốc bày tỏ hy vọng, Trung Quốc và Mỹ có thể đẩy nhanh đàm phán nhằm loại bỏ các mức thuế quan bổ sung đối với hàng hóa của nhau.

Động thái của cả Trung Quốc và Mỹ được đánh giá là bước đi thực chất nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng thương mại giữa hai nước lớn trên thế giới.

Đây cũng được xem là sự hiện thực hóa những cam kết được đưa ra sau cuộc điện đàm Mỹ - Trung hôm 10/12 vừa qua, theo đó Trung Quốc cam kết hạ mức thuế trả đũa nhằm vào các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ Mỹ, nối lại hoạt động nhập khẩu đậu nành từ Mỹ và điều chỉnh kế hoạch kinh tế kéo dài 10 năm để cho phép các nhà đầu tư từ Mỹ tiếp cận thị trường nước này dễ dàng hơn.

Phát biểu trước báo giới mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh: “Trong những bước đi tiếp theo, hai nước cần nắm bắt cơ hội, đẩy nhanh các cuộc tham vấn cho phù hợp với thỏa thuận đã được lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí mới đây, cũng như nỗ lực đưa mối quan hệ thương mại song phương Mỹ - Trung trở lại quỹ đạo bình thường, công nhận hợp tác cùng thắng mang lại lợi ích cho đôi bên”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã hoan nghênh việc Trung Quốc quyết định ngừng áp thuế bổ sung đối với các loại xe ô tô do Mỹ sản xuất, cho rằng điều này sẽ sớm thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Những tháng gần đây, Trung Quốc và Mỹ trả đũa lẫn nhau bằng cách liên tiếp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.

Việc không bên nào chịu “xuống nước” đã làm rung chuyển các thị trường tài chính và phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu. 

Hiện cả thế giới đang theo dõi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, với hy vọng thỏa thuận “đình chiến thương mại” nêu trên sẽ được thực hiện và hai bên sẽ tìm được giải pháp tháo gỡ căng thẳng thương mại song phương vốn đang ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu./.

Theo VOV