Cháy rừng tiếp tục "hoành hành" tại California

Cập nhật, 10:09, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Số người thiệt mạng trong đám cháy rừng dữ dội tại Bắc California đã lên tới 29, sau khi sáu thi thể được tìm thấy ngày 11/11 tại khu vực đám cháy bùng phát. Đây là đám cháy rừng cướp đi nhiều sinh mạng nhất trong lịch sử bang California.

Cảnh sát trưởng hạt Butte, ông Cory Honea xác nhận, năm thi thể đã được tìm thấy tại nhà riêng và một thi thể khác được phát hiện trong xe ô-tô tại thị trấn Paradise. Ông Honea cũng thông báo, 228 người vẫn mất tích kể từ khi đám cháy bùng phát vào thứ năm tuần trước.

Tại Bắc California, 29 người đã thiệt mạng và hơn 6.700 tòa nhà đã bị lửa tàn phá. Trong khi đó, đám cháy rừng tại Nam California đã khiến hai người thiệt mạng. Như vậy, số người thiệt mạng trong các đám cháy rừng trên toàn bang California hiện là 31 người.

10 đội tìm kiếm đang hoạt động tại Paradise, thị trấn có 27 nghìn dân và cũng là khu vực bị thiêu rụi trên quy mô lớn vào tuần trước, cũng như tại các cộng đồng lân cận dãy đồi núi thấp dưới chân núi Sierra Nevada. Giới chức phải mời một phòng phân tích ADN và nhóm các nhà nhân loại học để giúp xác định danh tính các nạn nhân.

Trên toàn bang California, 150 nghìn người phải di dời trong khi hơn 8.000 nhóm cứu hỏa đang “vật lộn” với các đám cháy vốn đã tàn phá hơn 1.040 km2.

Nhiều nhóm cứu hỏa đến từ các bang khác của nước Mỹ vẫn tiếp tục đến California để hỗ trợ công tác dập lửa. Giới chức phụ trách cứu hỏa cảnh báo, những cơn gió mạnh và điều kiện thời tiết khô hạn đang đe dọa nhiều khu vực khác trong tuần này.

Thống đốc bang California, ông Jerry Brown cho biết tại một buổi họp báo: “Đây thật sự là bi kịch mà tất cả người dân California có thể hiểu và ứng phó… Đây là thời điểm chúng ta phải cùng nhau có gắng và nỗ lực vượt qua những bi kịch này”.

Thống đốc Brown, cũng là người ban bố tình trạng khẩn cấp tại California, cho hay, bang này đang đề nghị viện trợ từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Theo ông Brown, chính quyền bang và liên bang phải quản lý rừng chặt chẽ hơn nữa, song biến đổi khí hậu mới là “gốc rễ” sâu xa của vấn đề.

“Những người phủ nhận điều đó rõ ràng đang góp phần gây ra những bi kịch mà chúng ta đang chứng kiến và sẽ tiếp tục chứng kiến trong những năm tới”, ông Brown nói.

Dưới đây là hình ảnh liên quan đến đám cháy rừng thảm khốc tại bang California do hãng thông tấn AP ghi nhận:

Đám cháy rừng lịch sử tại California. (Ảnh: AP)
Đám cháy rừng lịch sử tại California. (Ảnh: AP)

 

 

 

 

 

Theo Nhân dân