Mỹ thông báo lý do Triều Tiên hoãn cuộc gặp cấp cao tại New York

Cập nhật, 15:14, Thứ Bảy, 10/11/2018 (GMT+7)

Theo Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley, Triều Tiên đã hoãn đàm phán với Mỹ vào ngày 8/11 vì “họ chưa sẵn sàng”. Bà Haley đưa ra phát biểu này khi hối thúc Bình Nhưỡng thực thi thỏa thuận hai nước ký kết tháng 6 vừa qua.

Ông Pompeo bắt tay ông Kim Yong-chol tại Bình Nhưỡng, ngày 7/7. (Ảnh: Yonhap)
Ông Pompeo bắt tay ông Kim Yong-chol tại Bình Nhưỡng, ngày 7/7. (Ảnh: Yonhap)

Phát biểu ý kiến với báo giới trước và sau khi diễn ra cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, bà Haley cho rằng, bây giờ là lúc đến lượt Triều Tiên hành động.

Đánh giá mối quan hệ giữa Washington và Pyongyang là “thân mật”, bà Haley cho biết, bà nghĩ rằng không có “vấn đề gì lớn” và bà tin tưởng cuộc đàm phán này sẽ lại được lên kế hoạch.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao Triều Tiên tại New York trong ngày 8-11.

Tuy nhiên, trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cuộc gặp sẽ được dời sang thời điểm khác mà không đưa ra nguyên nhân của sự trì hoãn này.

Cùng ngày, tại phiên họp Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha cho biết, Triều Tiên đã đề nghị hoãn đàm phán cấp cao với Mỹ tại New York.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã có kế hoạch gặp ông Kim Yong-chol, một trong những phụ tá hàng đầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại New York, ngày 8-11 (giờ địa phương).

Khi được hỏi về sự thay đổi trong kế hoạch đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ, bà Kang trả lời, phía Mỹ giải thích với Hàn Quốc rằng đã nhận được thông báo từ phía Triều Tiên về việc hoãn cuộc đàm phán.

Kể từ năm 2006, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí ủng hộ các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn tài trợ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, gần đây Trung Quốc và Nga cho rằng, Hội đồng Bảo an LHQ nên nới lỏng trừng phạt Triều Tiên do những “tiến triển tích cực” trong năm nay. Tuy nhiên, Mỹ và các nước lớn phương Tây cho rằng, các biện pháp trừng phạt Triều Tiên phải có hiệu lực cho đến khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trước đó, trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra vào tháng 6-2018, tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Theo Nhân dân