Cảnh sát Bỉ bắt giữ 12 kẻ tình nghi âm mưu tấn công khủng bố Euro 2016

Cập nhật, 21:27, Chủ Nhật, 19/06/2016 (GMT+7)

Cảnh sát Bỉ hôm nay đã tạm giữ 12 kẻ tình nghi được cho là đang âm mưu tấn công khủng bố tại một số điểm xem bóng đá công cộng tại Bỉ và các địa điểm thi đấu Euro 2016 tại Pháp.

Trong ngày 18/6, nhà chức trách Bỉ bất ngờ thẩm vấn 40 người có dấu hiệu bất thường, trước khi bắt giữ 12 kẻ được cho là đang âm mưu tấn công khủng bố trong dịp Euro đang diễn ra.

Được biết, nhóm này đang lên kế hoạch tấn công một số địa điểm xem bóng đá công cộng tại Bỉ, cũng như nhắm vào các địa điểm thi đấu tại VCK Euro 2016, đang diễn ra ở quốc gia láng giềng với Bỉ là Pháp.

Cảnh sát Bỉ bắt giữ 12 kẻ tình nghi tấn công khủng bố Euro 2016, trong ngày 18/6
Cảnh sát Bỉ bắt giữ 12 kẻ tình nghi tấn công khủng bố Euro 2016, trong ngày 18/6

Trước đó, vào hôm Thứ Sáu, nhà chức trách Bỉ đã quyết định tạm giam 1 người đàn ông 22 tuổi, vốn có kế hoạch tấn công khủng bố từ đầu tuần tới, mà mục tiêu có thể là nước Pháp, thông qua con đường đi du lịch.

Cũng trong ngày thứ Sáu, cảnh sát còn bắt được 1 người đàn ông 30 tuổi, có tên Youssef, mang quốc tịch Bỉ, từng làm việc tại sân bay Brussels, được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Brussels hồi tháng 3.

Trước nữa, hôm thứ Tư, cảnh sát Bỉ nhận được cảnh báo từ cơ quan chống khủng bố của nước này, về việc một nhóm phần tử hồi giáo cực đoan Islamic đã rời Syria và có thể đang trên hành trình nhập cư vào châu Âu, rồi tấn công Bỉ và Pháp.

Euro 2016 đang là mục tiêu mà các tổ chức khủng bố quốc tế đang nhắm đến, nên việc chống khủng bố nhằm nước Pháp đang được các nước châu Âu đặt ở mức cảnh báo cao. Hồi tháng 3, những phần tử hồi giáo Islamic đã đánh bom Brussels (Bỉ) khiến 32 người thiệt mạng. Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, một vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris khiến 130 người thiệt mạng.

2 vụ khủng bố vừa nêu được cho là nằm trong chuỗi khủng bố được lên kế hoạch từ trước và có liên hệ với nhau. Riêng với vụ bắt giữ 12 người bị tình nghi là đang có âm mưu khủng bố Bỉ và Pháp mới nhất, cảnh sát cho hay họ chưa tìm ra vũ khí hay chất nổ liên quan đến nhóm này, nhưng sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm.

Theo Dân trí