Lắng nghe mùa xuân về

Cập nhật, 08:58, Thứ Bảy, 13/02/2016 (GMT+7)

Mùa xuân từ bao đời nay đã trở thành ý tưởng đẹp nhất của người Việt Nam ta, bởi nó không chỉ là mùa của đất trời, của cảnh vật thiên nhiên tạo nên mà nó đi vào lòng người như sự hội tụ của những niềm vui gắn liền với ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Nhà nhà đón chào một năm mới với bao ước mơ, với sự không ngừng phấn đấu vươn lên gieo mầm hy vọng cho cuộc sống ở tương lai tươi đẹp.

Xuân về trên những cánh đồng lúa chín oằn bông trĩu hạt, bên những mảnh vườn đầy hoa trái xanh tươi, bên nhà máy công nhân vào ca ba, bên bữa cơm đón giao thừa gia đình sum họp sau một năm vất vả ngược xuôi, lao động cực nhọc để tìm kế sinh nhai.

Xuân về trên khắp nẻo đường nông thôn, thành thị, đến với những xóm nghèo lao động, nơi ấy có những con người tần tảo sớm hôm đem giọt mồ hôi đổi lấy bát cơm đầy. Đến với những ngôi nhà tình nghĩa vừa mới xây xong để cho những mẹ già neo đơn và những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống có mái ấm che nắng che mưa và được ấm lòng khi xuân về, tết đến.

Xuân đến với những người lính nơi biên cương, hải đảo đang canh giữ biển trời, mặt đất quê hương.

Xuân đến với tất cả mọi nhà mang theo niềm vui, niềm hy vọng của cuộc sống hôm nay và ngày mai luôn tươi đẹp.

Hãy lắng nghe mùa xuân về! Hãy trải lòng mình trong niềm vui chung của dân tộc và lắng nghe nhịp sống mới đang trổi dậy những chồi non.

Mỗi độ xuân về, tết đến, người người chúc cho nhau mọi sự tốt lành trong cuộc sống, làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào.

Đó cũng là ước mơ của mọi người, mọi nhà. Mùa xuân! Chính vì thế nó là biểu trưng của tuổi trẻ đầy sức sống mãnh liệt, nó đại diện cho những gì đẹp nhất, tốt nhất, hoàn hảo nhất mà con người luôn tìm kiếm, luôn ước vọng và luôn hướng tới trong cuộc sống lứa đôi, cuộc sống gia đình và cho toàn xã hội.

Thế nhưng, trong cuộc sống muôn màu, muôn mặt không phải cái gì cũng đạt đến ước mơ, dù chỉ là những ước mơ đơn sơ và bình dị.

Niềm hạnh phúc và nỗi bất hạnh, niềm vui và nỗi buồn, giàu sang và nghèo khó, sung sướng và khổ cực, sức khỏe và bệnh tật… nó cứ đan xen nhau như sự hiện hữu trong mỗi số phận con người, trong mỗi gia đình đều phải trải qua, nó gắn liền với cuộc sống mà mỗi người đều tự an ủi cho mình: là định mệnh, là số phận.

Chúng ta đang phấn đấu để tạo nên cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, nhưng không phải dễ dàng ngày một ngày hai, càng không phải chỉ do ước muốn, cầu mong hay những lời chúc phúc mà có được.

Nó phải trải qua sự đấu tranh để xóa bỏ cái cũ lạc hậu, xây dựng cái mới tiến bộ hơn, phải bằng sức lao động của mình để tạo dựng. Lịch sử của xã hội loài người là một chuỗi thời gian lao động sáng tạo, đấu tranh với đói nghèo, bệnh tật, chống chọi với thiên tai, địch họa, những bất công, áp bức, bóc lột để tồn tại và phát triển.

Đất nước ta đã qua rồi cơn ác mộng chiến tranh đầy đau thương và mất mát, nhân dân ta đã được sống trong cảnh thanh bình ngót bốn mươi năm- bốn mươi mùa xuân yên vui đi qua trong mỗi đời người, thế hệ mới được sinh ra và lớn lên trong niềm vui trọn vẹn, tiếp tục nối bước cha ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Có thể nói: Ta đang sống trong mùa xuân bình yên, hạnh phúc... Và cuộc đời sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết yêu cuộc sống hôm nay, biết trân trọng những thành quả mà suốt bốn mươi năm qua mỗi người góp bàn tay và khối óc để dựng xây, biết giữ gìn truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam: nhân nghĩa, thủy chung, biết chan hòa cuộc sống: “Mọi người vì mỗi người, mỗi người vì mọi người”.

Hãy lắng nghe mùa xuân về. Mùa xuân nói với ta bao điều yêu thương, tốt đẹp, mang niềm vui đến với mọi người, mọi nhà. Hãy xua tan những ưu tư, phiền muộn để đón chào mùa xuân mới với niềm vui mới.

Rồi mùa xuân của đất trời cũng sẽ đi qua, ta lại bắt đầu một năm mới trong cuộc hành trình cùng đất nước, quê hương đi đến mùa xuân bất tận.

Xuân Bính Thân 2016

NGUYỄN THANH