Cha mẹ nuôi có quyền yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi

Cập nhật, 20:47, Thứ Tư, 24/01/2024 (GMT+7)

Anh chị tôi vì không có con nên cách đây hơn 25 năm, anh chị có nhận nuôi một đứa con nuôi, lúc đó đứa con này mới sinh được vài tháng. Sau khi nhận con, anh chị có đăng ký nhận con và khai sinh cho cháu phần cha, mẹ là họ tên của anh, chị.

Trong quá trình nuôi con, anh chị rất cưng chiều nên lớn lên con không ngoan ngoãn, không lo học hành và phá tán tài sản của gia đình, anh chị rất mệt mỏi nhưng hết cách để sửa đổi con thành người tốt. Trường hợp này, anh chị tôi có quyền không nhìn nhận đứa con đó là con của mình nữa, có được không?

N.T.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Chị T. thân mến! Theo quy định tại Điều 10 Luật Nuôi con nuôi: Tòa án có thẩm quyền giải quyết yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Yêu cầu này, anh chị của chị có thể thực hiện khi có một trong những căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật Nuôi con nuôi. Theo đó, việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi;

2. Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

3. Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

4. Vi phạm quy định tại Điều 13 của luật này (về các hành vi bị cấm).

Theo khoản 1, Điều 26 Luật Nuôi con nuôi: Cha mẹ nuôi có quyền yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi.

HT tư vấn