Di chúc không có hiệu lực nếu di sản để lại cho người thừa kế không còn

Cập nhật, 12:23, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

Ba mẹ tôi đều đã qua đời. Trước khi mất 5 năm, ba tôi viết di chúc (theo ngày ghi trong di chúc), trong đó ba tôi có ghi cho em trai tôi chiếc xe máy. Nhưng, cách đây 1 năm, chiếc xe đó đã bị kẻ trộm vào lấy cắp. Điều này, làm em tôi rất buồn và yêu cầu chia cho em tài sản khác đã được ba chỉ định dùng vào việc thờ cúng vốn giao cho tôi quản lý. Ngoài phần ba chia cho từng người ghi trong di chúc, không còn tài sản nào khác. Vậy, trong trường hợp này chúng tôi phải giải quyết thế nào?

N.T.D. (Tam Bình- Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 3 Điều 643 Bộ luật Dân sự: Di chúc không có hiệu lực, nếu di sản để lại cho người thừa kế không còn vào thời điểm mở thừa kế. Nếu di sản để lại cho người thừa kế chỉ còn một phần thì phần di chúc về phần di sản còn lại vẫn có hiệu lực.

Nếu chiếc xe bị mất trộm thì xem như di chúc của ba chị chỉ định trong di chúc cho em của chị không có hiệu lực và em của chị cũng không thể yêu cầu chia cho em ấy phần di sản đã được ba chị chỉ định dùng vào việc thờ cúng. Theo khoản 1 Điều 645 Bộ luật Dân sự: Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng. Nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ