Người giám hộ thanh toán tài sản cho người được giám hộ trong 15 ngày

Cập nhật, 10:18, Thứ Tư, 28/11/2018 (GMT+7)

Tôi làm giám hộ cho đứa cháu trong 5 năm qua, nay còn 3 tháng nữa cháu tròn 18 tuổi. Hiện tại, vì có người tác động cháu về vấn đề tài sản nên giữa tôi và cháu xảy ra chuyện không vui. Tôi hoàn toàn không muốn chuyện này xảy ra, thấy cháu còn nhỏ, tôi chỉ muốn bảo quản tài sản giúp cháu mà thôi. Trường hợp này, tôi phải làm sao?

L.V.D.

(TP Trà Vinh)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Dân sự:

1. Người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên.

2. Người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp quy định tại các Điều 22, 23 và 24 của bộ luật này (tức là trừ người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự).

Điểm a, khoản 1 Điều 62 Bộ luật Dân sự quy định một trong những trường hợp việc giám hộ chấm dứt đó là khi người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Nếu cháu anh 18 tuổi và có đủ năng lực hành vi dân sự, anh nên thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 63 Bộ luật Dân sự. Điều luật này như sau: Trường hợp người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài sản với người được giám hộ, chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự vì lợi ích của người được giám hộ cho người được giám hộ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ