Khi nào người làm chứng được từ chối khai báo

Cập nhật, 05:24, Thứ Năm, 22/12/2016 (GMT+7)

Tôi vô tình biết được một số việc liên quan đến một vụ án dân sự nên trở thành người làm chứng, phải tham dự phiên tòa. Trong quá trình khai báo, tôi có quyền từ chối khai báo một số việc có liên quan đến bí mật đời tư và gia đình của người có liên quan không?

L.V.H. (Trà Vinh)

Trả lời: Khoản 3 Điều 78 Bộ luật Tố tụng dân sự có quy định người làm chứng được từ chối khai báo nếu lời khai của mình liên quan đến bí mật Nhà nước, bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình hoặc việc khai báo đó có ảnh hưởng xấu, bất lợi cho đương sự là người có quan hệ thân thích với mình.

Tuy nhiên, trong khai báo, anh cũng cần cân nhắc, bởi khoản 1, 2 Điều 78 nói trên còn quy định người làm chứng có nghĩa vụ: cung cấp toàn bộ thông tin, tài liệu, đồ vật mà mình có được có liên quan đến việc giải quyết vụ việc. Khai báo trung thực những tình tiết mà mình biết được có liên quan đến việc giải quyết vụ việc.

Và theo khoản 7 điều luật trên, người làm chứng phải bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm trước pháp luật do khai báo sai sự thật gây thiệt hại cho đương sự hoặc cho người khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ