Ngủ say bị trộm lấy hết tài sản

Cập nhật, 07:01, Thứ Ba, 28/05/2019 (GMT+7)

Lợi dụng lúc chủ nhà ngủ say, Phạm Văn Nhân (SN 1989, ngụ xã Long Phú- Tam Bình) và Nguyễn Hoàng Ân (SN 1987, ngụ xã Tân Quới- Bình Tân) đột nhập vào nhà lấy trộm nhiều tài sản, trị giá hơn 151 triệu đồng. Tuy nhiên, khi các đối tượng vừa chia “chiến lợi phẩm” thì công an phát hiện và khởi tố vì hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Ân từng có 1 tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 4 năm tù vào năm 2014. Cả hai không có việc làm ổn định nhưng thường xuyên tụ tập chơi bời và để có tiền tiêu xài, 2 đối tượng này bàn tính kế hoạch lợi dụng sơ hở của người khác để trộm tài sản.

Nhân để ý trong xóm có anh Nguyễn Văn Mười (ngụ xã Thanh Bình- Đồng Tháp) và chị Nguyễn Thị Linh (ngụ quận Thốt Nốt- TP Cần Thơ) từ nơi khác đến và chuẩn bị xây nhà, chắc có nhiều tài sản giá trị, nên hắn rủ Ân theo dõi chờ cơ hội thuận lợi sẽ ra tay.

Nhân và Ân còn phát hiện vào mỗi tối, vợ chồng anh Mười thường đến ngủ nhờ gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, nên khoảng 1 giờ sáng 28/12/2018, cả hai cùng đi bộ đến nhà bà Hồng rình mò. Sau khi quan sát nhiều vòng xung quanh, Nhân đến gần cửa sổ nhìn vào nhà thấy mọi người đã ngủ say, riêng anh Mười và chị Linh ngủ ở phòng khách. Ở vị trí đầu nằm của chị Linh, Nhân thấy có túi xách màu đỏ và chiếc điện thoại di động. Lúc này, Ân ra phía trước quan sát và canh chừng để Nhân lấy tài sản.

Do cửa chính chỉ khép hờ nên Nhân dễ dàng đột nhập vào nhà lấy túi xách và điện thoại di động rồi ra ngoài cùng Ân nhanh chóng tẩu thoát. Đi được một đoạn, Nhân và Ân dừng lại lục túi xách lấy hết tài sản có giá trị và ném bỏ túi xách vào bụi cây ven đường. Về đến phòng trọ, chúng kiểm tra tài sản trộm được gồm: hơn 96 triệu đồng, 200 đô la Mỹ, 5.100 đô la Đài Loan, 1 chiếc nhẫn vàng, 1 điện thoại di động.

Ân được chia 50 triệu đồng, số tài sản còn lại Nhân cất giữ. Đến khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, chị Linh thức giấc thì phát hiện tài sản đã “không cánh mà bay” nên đến Công an xã Long Phú trình báo. Ngày 3/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) tiến hành mời Nhân và Ân làm việc.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng này đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và giao nộp tài sản đã lấy trộm. Nhân khai nhận đã “trích” 15,5 triệu đồng trong số tiền lấy trộm được để đưa anh ruột là Phạm Văn Láng chuộc lại chiếc xe gắn máy đã cầm cố trước đó, tuy nhiên anh Láng không biết đây là tài sản do phạm tội mà có.

Quá trình điều tra xác định, trong vụ án này Nhân là người chủ động rủ rê và cũng chính là người thực hiện hành vi phạm tội, Ân là đồng phạm có vai trò giúp sức. Tuy nhiên, giữa các bị cáo không có sự cấu kết chặt chẽ trước khi thực hiện hành vi phạm tội nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Tam Bình tuyên phạt Phạm Văn Nhân và Nguyễn Hoàng Ân mỗi bị cáo 3 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG