Mất tiền oan vì chiêu lừa giao hàng online

Cập nhật, 17:25, Thứ Ba, 21/11/2023 (GMT+7)

Trong thời buổi công nghệ phát triển, giao hàng online đã trở thành một nghề khá phổ biến. Song, tính chất của công việc này cũng tiềm ẩn những rủi ro mà nếu người giao hàng chỉ cần một phút lơ là, mất cảnh giác có thể bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Anh H. là shipper giao hàng qua app, ngoài ra anh còn nhận giao thêm đơn hàng của khách bên ngoài vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập. Tối hôm ấy, anh H. lướt Facebook tình cờ thấy thông báo thuê shipper giao đồ ăn nhanh từ tài khoản có tên là nữ và để ảnh đại diện là một cô gái.

Sau khi nhắn tin trao đổi với tài khoản này, anh H. nhận thấy chỉ giao hàng trong quãng đường có 2km nhưng được trả phí ship cao hơn mức bình thường là 50.000đ nên liền đồng ý.

Tuy nhiên, khi anh H. đến địa chỉ nhận đơn hàng thì không thấy cô gái nào như hình trên Facebook mà là một nam thanh niên. Người này xác nhận là chồng của cô gái kia và yêu cầu anh H. giao 3 hộp đồ ăn gấp đến địa chỉ đã cung cấp trước đó.

Đồng thời, đề nghị anh H. tạm ứng trước tiền 3 hộp đồ ăn là 450.000đ, đến khi khách nhận hàng sẽ được trả lại tiền đã tạm ứng cùng với khoản phí vận chuyển, tổng cộng là 500.000đ. Anh H. có chút lưỡng lự nhưng vì đã lỡ nhận đơn hàng nên đã đồng ý.

Dù vậy, anh H. cũng cẩn thận gọi điện thoại trước cho người nhận hàng. Sau khi người này xác nhận có đặt 3 hộp đồ ăn, anh H. mới đồng ý ứng trước tiền đơn hàng cho nam thanh niên. Nhưng khi đến nơi thì lại không gọi được cho người nhận hàng, còn nam thanh niên giao hàng trước đó cũng đã tắt điện thoại.

Anh H. vội vã chạy trở lại nơi nhận hàng cũng không tìm được nhà của nam thanh niên. Nghi ngờ bị lừa, anh H. mở các hộp đồ ăn ra kiểm tra thì thấy bên trong chỉ có… vài xâu trứng cút, cá viên chiên. Vừa mất công, anh H. còn bị lừa tiền.

Có thể thấy, thủ đoạn của kẻ lừa đảo là tạo một tài khoản Facebook ảo để tên và ảnh đại diện là nữ, hòng khiến các shipper không nghi ngờ mà nhận đơn hàng. Ngoài ra, bọn chúng còn cố tình đưa ra phí ship cao hơn mức bình thường để đánh vào tâm lý các shipper, khiến “con mồi” mất cảnh giác.

Thậm chí, chiêu lừa này tinh vi đến mức khi nạn nhân gọi vào số điện thoại người nhận hàng cũng có đồng bọn của kẻ lừa đảo nghe máy, khiến các shipper tin tưởng rằng đó là khách hàng thật và rơi vào “bẫy”. Để rồi sau khi thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo, các đối tượng lập tức chặn số điện thoại của nạn nhân, xóa tài khoản Facebook và tiếp tục dùng chiêu trò này lừa người khác.

KIẾN THÀNH