Đi tù từ tiếng nẹt pô xe

Cập nhật, 13:29, Thứ Tư, 30/03/2022 (GMT+7)

Sau cự cãi vì tiếng nẹt pô xe, Nguyễn Ngọc Mến (SN 1989- trú ấp Thuận Nghĩa, xã Thuận An- TX Bình Minh) mang dao đi tìm người vừa có mâu thuẫn để nói chuyện nhưng không gặp. Sau đó, Mến đã đâm bị hại là người không liên quan gây thương tích nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Tối 26/6/2021, Mến đi nhậu về thì gặp C.Đ.T. (cùng địa phương) chạy xe gắn máy ngang rồ ga và nẹt pô dẫn đến 2 bên cự cãi. Sự việc sau đó được những người có mặt can ngăn, Mến và T. ai về nhà nấy.

Tuy nhiên, do vẫn còn tức chuyện bị T. chửi nên khoảng 30 phút sau, Mến lấy dao giấu vào người rồi chạy xe đi tìm T. nói chuyện. Tìm không gặp T., Mến đi rủ em họ vào quán uống cà phê. Lúc này, trong quán có anh N.P.H. (SN 1989- trú cùng ấp Thuận Nghĩa) cũng đang ngồi uống nước. Mến và H. nói chuyện qua lại, Mến kêu H. điện thoại gọi T. đến để nói chuyện. H. không gọi mà chỉ tay về phía Mến vừa nói vừa chửi thề, Mến tức giận lấy dao đâm một nhát vào bụng H. rồi lấy xe chạy đến Công an xã Thuận An đầu thú.

H. bị thương nặng được người dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ngày 30/8/2021, Công an TX Bình Minh trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của N.P.H. và Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long đã kết luận tỷ lệ thương tích của H. là 86%.

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Ngọc Mến về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Mến thừa nhận sai phạm và đã tác động người thân bồi thường một phần hậu quả cho bị hại. Mặc dù Mến đã thấy được sai trái, tỏ ra ăn năn hối lỗi và thành khẩn nhận tội nhưng hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm xâm phạm sức khỏe bị hại tỷ lệ thương tích đến 86%, trong khi giữa Mến và H. không có mâu thuẫn gì. Hành vi của Mến được xem là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương, bị nhiều người lên án nên cần có mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Ngọc Mến 7 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên thuộc trường hợp “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 7- 14 năm.

DIỄM PHƯỢNG