Lợi dụng sơ hở để trộm xe

Cập nhật, 07:13, Thứ Sáu, 03/12/2021 (GMT+7)

Cần tiền tiêu xài, sử dụng ma túy hoặc phương tiện đi lại, các đối tượng lợi dụng sơ hở, liều lĩnh đột nhập nhà dân trộm xe gắn máy.

Nguyễn Văn Dương Lên (SN 2003, ngụ xã Thành Trung- Bình Tân), Trần Văn Thuận (SN 2002, ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) không nghề nghiệp, nghiện ma túy. Lên có 2 tiền sự vì hành vi trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy. Thuận có 1 tiền sự vì hành vi trộm cắp tài sản nhưng vẫn “chứng nào tật nấy”. Để có tiền tiêu xài, Lên rủ Thuận trộm tài sản. Hơn 19 giờ ngày 18/6/2021, Lên và Thuận đến xã Thành Lợi thì thấy trước nhà anh Đ.N.N. để chiếc xe gắn máy. Quan sát xung quanh không thấy ai nên Lên dừng xe bên ngoài đợi, Thuận đột nhập vào nhà anh N.

Sau khi trộm được xe gắn máy, Lên và Thuận lắp biển số giả bán nhưng không được nên đem về nhà Lên giấu. Hôm sau, cả 2 “rã đồ món” bán thì bị công an bắt quả tang. Quá trình điều tra, Thuận thừa nhận hành vi phạm tội, Lên chối tội và cho rằng “trộm không có nên về trước”. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ thu thập được đã chứng minh Thuận và Lên đã trộm xe gắn máy của anh N. nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Bình Tân) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng này. Theo định giá, xe gắn máy của anh N. trị giá 4 triệu đồng.

Thuận và Lên cần tiền để mua ma túy nên đã trộm tài sản người khác. Cả hai phạm tội với vai trò là đồng phạm giản đơn. Trong đó, Lên giữ vai trò chính nhưng thời điểm phạm tội bị cáo này chưa đủ 18 tuổi. Do đó, HĐXX của TAND huyện Bình Tân quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Dương Lên và Trần Văn Thuận mỗi bị cáo 6 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

TAND huyện Bình Tân cũng vừa đưa vụ án trộm cắp tài sản ra xét xử và tuyên phạt Huỳnh Hữu Hậu (SN 2001, ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) 9 tháng tù. Trộm được xe gắn máy, Hậu dùng làm phương tiện đi lại thì công an phát hiện. Theo hồ sơ vụ án, khuya 6/6/2021, Hậu phát hiện xe gắn máy của chị T.T.C.L. để trước nhà một người dân ở xã Tân Bình (Bình Tân) nên nổi lòng tham.

Đối tượng đem xe gắn máy của mình giấu cách đó khoảng 30m rồi quay lại trộm xe của chị L. chạy đến thị trấn Tân Quới gửi nhà bạn. Tiếp đến, Hậu nhờ người này chở quay lại xã Tân Bình lấy xe của mình.

Chiếc xe của chị L. còn mới, Hậu muốn sử dụng làm phương tiện đi lại nên tháo bỏ kính chiếu hậu, bửng, mặt nạ. Đến ngày 9/6/2021, Hậu chạy chiếc xe này đến nhà bạn chơi thì bị lực lượng công an kiểm tra, phát hiện tài sản bất minh. Theo định giá, xe gắn máy của chị L. trị giá 8 triệu đồng.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, phạm tội gây thiệt hại không lớn và phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên HĐXX của TAND huyện Bình Tân đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Hữu Hậu 9 tháng tù.

TRUNG HƯNG