Tài xế chủ quan gây tai nạn chết người

Cập nhật, 13:53, Thứ Tư, 20/10/2021 (GMT+7)

(VLO)Từ công trình ra đường lớn, Mai Chí Bảo (SN 1997- trú đường Nguyễn Trung Trực, Phường 8- TP Vĩnh Long) điều khiển xe trộn bê tông không quan sát kỹ dẫn đến va chạm với xe gắn máy làm một người tử vong.

Tối 4/1/2021, Mai Chí Bảo điều khiển xe chở bê tông giao tại công trình cầu Mỹ Thuận 2 (thuộc phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long).

Sau đó cho xe rẽ lên QL80, Bảo chỉ quan sát bên phải nên không phát hiện xe gắn máy do anh Trần Chí Thanh (SN 1999- trú ấp Tân An, xã An Nhơn, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đang lưu thông hướng từ cầu Cái Đôi về cầu Huyền Báo.

Do đó, lúc phần đầu xe ra đến đường lớn, Bảo mới thấy xe gắn máy của anh Thanh liền thắng gấp nhưng vì khoảng cách quá gần nên đã xảy ra va chạm làm anh Thanh tử vong, xe gắn máy bị hư hỏng.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, anh Trần Chí Thanh tử vong do sốc mất máu cấp, đa chấn thương.

Nguyên nhân tai nạn được xác định do Mai Chí Bảo điều khiển xe ô tô trộn bê tông không chú ý quan sát để nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông trên QL80, vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

Nạn nhân Trần Chí Thanh cũng có lỗi là điều khiển xe khi trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định, không có giấy phép lái xe nhưng không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Xét hành vi của Mai Chí Bảo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bảo.

Hành vi chủ quan, không quan sát kỹ khi điều khiển xe từ đường nhỏ ra đường lớn của Bảo đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây chết người nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do Bảo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, sau khi gây tai nạn đã cùng công ty thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Mai Chí Bảo 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG