Vẫn không chừa thói cờ bạc

Cập nhật, 13:53, Thứ Tư, 20/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Từng có tiền sự vì hành vi đánh bạc nhưng nhiều đối tượng vẫn tái phạm nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự. TAND huyện Vũng Liêm vừa đưa 3 vụ án đánh bạc ra xét xử và tuyên một bản án thích đáng đối với 4 bị cáo, cũng nhằm răn đe chung cho những người vẫn chưa từ bỏ “thói hư tật xấu”.

Nguyễn Văn Non (SN 1966, ngụ xã Hiếu Nhơn) và Trần Quang Duy (SN 1999, ngụ xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) mỗi người đều có tiền sự vì hành vi đánh bạc.

Ngày 5/1/2021, Non, Duy và 3 người khác đến khu vườn của một người dân ở Ngã Phú (xã Hiếu Nhơn) “binh xập xám” ăn thua bằng tiền, mỗi bàn đặt cược 50.000đ.

Đến trưa cùng ngày, khi cả nhóm đang say sưa sát phạt thì Công an xã Hiếu Nhơn ập đến, khống chế “con bạc”, thu giữ tang vật.

Quá trình điều tra, Non và Duy thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời, do đã có tiền sự nên lần tái phạm này bị truy cứu trách nhiệm hình sự; 3 người còn lại cũng tham gia đánh bạc nhưng hành vi chưa cấu thành tội phạm nên Công an xã Hiếu Nhơn chỉ xử phạt vi phạm hành chính.

Tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mặc dù biết đánh bạc là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình thực hiện, gây mất an ninh trật tự.

Tuy nhiên, xét 2 bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên tuyên phạt mỗi bị cáo 4 tháng tù.

Tương tự, Võ Văn Hồng (SN 1981, ngụ xã Tân Quới Trung) bị TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt 3 tháng tù vì tội “Đánh bạc”.

Trước đó, Hồng có tiền sự vì hành vi tương tự và bị Công an xã Tân Quới Trung phạt hành chính 2 triệu đồng. Ngày 13/2/2021, Hồng nhậu cùng nhóm bạn gồm 6 người. Lúc “trà dư tửu hậu”, Hồng rủ nhóm bạn “cáp kèo” đá gà, tiền đặt cược từ 100.000đ- 200.000đ.

“Trận đấu” diễn ra khoảng 15 phút, chưa phân thắng bại thì lực lượng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và Công an xã Tân Quới Trung phát hiện, bắt quả tang.

Đối với Trần Quốc Lữ (SN 1983, ngụ xã Thanh Bình- Vũng Liêm) có đến 2 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và đánh bạc. Ngày 17/12/2020, một nhóm thanh niên đến khu vườn của gia đình Lữ tổ chức đá gà ăn thua bằng tiền. Lữ hay tin nên đến xem và được một người trong nhóm “mời” làm trọng tài.

Khi độ gà thứ 2 đang diễn ra thì lực lượng công an bất ngờ ập vào, bắt quả tang. Đối với nhóm thanh niên do chưa ai có tiền án, tiền sự và số tiền cá cược chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an xã Thanh Bình chỉ xử phạt vi phạm hành chính.

Riêng Lữ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và có thêm tình tiết giảm nhẹ là lao động chính trong gia đình nên không cần thiết cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ xử phạt bị cáo 5 triệu đồng vì tội “Đánh bạc”.

TRUNG HƯNG