Từ Nam ra Bắc, lần theo dấu vết tội phạm

Cập nhật, 10:35, Thứ Ba, 09/02/2021 (GMT+7)

Một ngày cuối năm, vợ chồng chị Nguyễn Thanh Hương từ nhà ở xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) sang TP Vĩnh Long mua sắm. Đâu ngờ, chỉ trong vài giờ, 3 tên trộm đã lẻn vào nhà cạy két sắt gom hết tiền, vàng, hột xoàn trị giá hơn 9 tỷ đồng rồi cao bay xa chạy.

Xuyên suốt hơn 20 ngày lần theo dấu vết tội phạm từ Vĩnh Long qua Bến Tre, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương đến Nghệ An, Hà Nội, Lào Cai rồi quay về Tây Nguyên, tên trộm bị trinh sát tóm gọn tại một khách sạn ở tỉnh Kon Tum trong sự ngỡ ngàng của hắn.

Trung tá Nguyễn Văn Hồng- Phó Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Long) là một trong những người có mặt đầu tiên ở hiện trường, nhớ lại: “Lúc đến nơi, tôi thấy 2 két sắt bị kẻ trộm kéo từ phòng ngủ ra ngoài, 1 chiếc bị phá bằng máy cắt, chiếc còn lại bị cạy bằng xà beng, bên trong còn lại 10 lượng vàng SJC, 1 lượng vàng 24K, điện thoại Nokia 8800, tiền mặt cùng giấy tờ bị xáo trộn”.

Trong khi đó, 2 xe tay ga đắt tiền có cắm sẵn chìa khóa vẫn còn nguyên. Kiểm tra lại tài sản, chủ nhà trình báo bị mất trộm hơn 3,3 tỷ đồng tiền mặt; 30,5 lượng vàng 24K; 10 lượng vàng SJC; 28,7 lượng vàng 18K cùng nữ trang đính kim cương trị giá 3,5 tỷ đồng; tổng giá trị tài sản hơn 9 tỷ đồng.

Trích xuất camera an ninh phát hiện vào thời điểm xảy ra vụ trộm (4/12/2018), tại nhà chị Hương xuất hiện một thanh niên đến trước cổng bấm chuông rồi lập tức bỏ đi. Cùng thời điểm này, trong nhà xuất hiện một thanh niên khác mặc áo đen, đeo khẩu trang. Nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, sau khi gây án có thể băng trộm tẩu thoát bằng xe máy theo hướng QL57 đến tỉnh Bến Tre.

Căn cứ theo tài sản bị mất, đây là vụ án trộm cắp tài sản lớn nhất tỉnh Vĩnh Long thời điểm đó. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Công an tỉnh quyết định thành lập ban chuyên án, do Đại tá Huỳnh Thanh Mộng- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra- làm trưởng ban. Ngay sau đó, nhiều trinh sát tinh nhuệ được huy động phá án, kết hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ và công an tỉnh bạn.

Khoảng 1 tuần sau, Công an tỉnh Nghệ An thông báo manh mối đầu tiên về sự xuất hiện của một người có đặc điểm nhận dạng giống kẻ gây án, đó là Hồ Đức Thiện (SN 1986, ngụ xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu- Nghệ An). Người này từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND huyện Quỳnh Lưu phạt 6 năm tù. Lập tức, ban chuyên án cử một tổ công tác lên đường ra Nghệ An.

Sau nhiều ngày mật phục, tổ công tác nhận được tin Thiện sẽ xuất hiện tại đám giỗ do gia đình tổ chức. Vậy là, tổ công tác được chia làm 2 nhóm: một nhóm ở lại tiếp tục giám sát Thiện, một nhóm mang tài liệu và vật chứng thu thập được về Vĩnh Long giám định, kết quả chứng minh Thiện là kẻ trộm.

Lệnh bắt khẩn cấp Thiện được cơ quan điều tra ban hành, nhưng đây lại là thời điểm mưa to gió lớn, thời tiết khắc nghiệt, việc mật phục nghi phạm trong thời gian dài rất khổ sở. Hơn hết, các trinh sát không thể để người khác nghe được giọng miền Nam vì rất dễ bị chú ý, nghi ngờ, có thể bị lộ kế hoạch. Cuối cùng, các trinh sát quyết định “nằm vùng” thêm vài ngày, đợi khi đám giỗ kết thúc mới bắt giữ Thiện cũng không muộn.

Đúng là Thiện xuất hiện như tin báo nhưng lại dẫn theo 2 người đi cùng (1 nam, 1 nữ). Trong khi cơ quan điều tra chỉ ký lệnh bắt khẩn cấp đối với Thiện, tình huống bất ngờ này buộc các trinh sát phải cấp tốc xin lệnh tạm giữ đối với 2 người đi cùng Thiện để điều tra.

Không ngờ, đến chiều 16/12/2018 là thời điểm thuận lợi để hành động thì Thiện “đánh mùi có biến” nên bỏ chạy lên đồi.

Các trinh sát phải bao vây nơi này suốt đêm nhưng không phát hiện dấu vết gì. Tưởng chừng đã vuột mất cơ hội thì vài ngày sau, tổ công tác nhận được tin báo Thiện có mặt tại TP Hà Nội cùng 2 người khác. Lập tức, các trinh sát bay ra Hà Nội thì nhận được tin Thiện đã bỏ trốn lên Lào Cai. Mất thêm thời gian lần theo dấu vết, khi đến Lào Cai mới hay Thiện đã chạy về Kon Tum.

Nhận định có thể Thiện sẽ tìm cách vượt biên sang Lào nên các trinh sát lập tức bay ngược vào Kon Tum. Với quyết tâm bắt gọn đối tượng, một mũi trinh sát khác được Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) chi viện lập tức đến đây.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện một đôi nam nữ khả nghi đến thuê phòng nghỉ tại một khách sạn ở thị trấn Plie Kần (huyện Ngọc Hồi). Nhưng điều lạ là dù cử chỉ như tình nhân nhưng họ lại thuê 2 phòng khác nhau.

Với con mắt nhà nghề, các trinh sát “chắc cú” đây là Thiện và cô gái đi cùng là người đã xuất hiện cùng Thiện tại đám giỗ ở Nghệ An, còn việc thuê 2 phòng khác nhau là để “đổi chỗ” cho nhau nếu hành tung bị phát hiện.

Dù vậy, sự ranh ma này cũng không thể giúp Thiện trở tay trước sự nhạy bén, tinh nhuệ của lực lượng trinh sát. Tối 25/12/2018, khi Thiện và người tình đang hú hí trong khách sạn thì các trinh sát bất ngờ ập vào khống chế trong sự ngỡ ngàng của hắn. Đúng như dự đoán, việc Thiện có mặt ở Kon Tum là muốn thuyết phục người tình cùng vượt biên sang Lào.

Ngoài ra, Thiện còn khai ra 2 đồng phạm khác là Trần Đức Thảo (SN 1983, ngụ xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn- Nghệ An), Trần Văn Anh (SN 1984, ngụ xã Tam Ngọc, huyện Tam Kỳ- Quảng Nam). Đến giữa năm 2019, qua sự vận động của gia đình, Thảo và Anh đến cơ quan công an đầu thú.

Đầu tháng 5/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án “Trộm cắp tài sản” ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hồ Đức Thiện 18 năm tù, Trần Đức Thảo 16 năm tù và Trần Văn Anh 15 năm tù.

TRUNG HƯNG