Tàng trữ hơn 178g ma túy, lãnh 18 năm tù

Cập nhật, 16:51, Thứ Năm, 04/02/2021 (GMT+7)

 

Bị cáo Trương Văn Tùng.
Bị cáo Trương Văn Tùng.

(VLO) Mua hơn 178g ma túy đá để sử dụng nhưng sợ vợ phát hiện, Trương Văn Tùng (SN 1980, ngụ xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) đem ma túy đến công viên gần nhà cất giấu. 

Vài ngày sau, khi vợ đi vắng, Tùng ra công viên lấy ma túy và vừa về đến nhà thì bị công an bắt quả tang. Ngày 2/2/2021, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tùng 18 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 31/3/2020, Công an huyện Trà Ôn bất ngờ ập vào nhà riêng của Tùng ở xã Thiện Mỹ, thu giữ của đối tượng này 2 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy, hàng trăm ống thủy tinh, ly nhựa, cân điện tử, hơn 19 triệu đồng tiền mặt và một số tang vật có liên quan.

Tùng là đối tượng có tiền án 10 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, sau khi về địa phương lại tiếp tục nghiện ma túy nên bị cơ quan chức năng đặc biệt theo dõi.

Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), tinh thể màu trắng là 178,3578g ma túy đá. Tùng khai nhận số ma túy này vừa mua của một người tên Lâm ở TP Cần Thơ với giá 2 triệu đồng để sử dụng.

Xét hành vi của Tùng đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tùng để tiếp tục điều tra và xử lý. Riêng người đàn ông tên Lâm do không biết họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tùng khai nhận sau khi chấp hành xong bản án 10 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đến năm 2009, bị cáo mãn hạn tù trở về địa phương nhưng không có việc làm ổn định nên bôn ba đến TP Cần Thơ, Kiên Giang kiếm việc làm thêm.

“Năm 2014, bị cáo nghiện ma túy, ngày nào không sử dụng ma túy thì cơ thể mệt mỏi và dù biết rõ tác hại của ma túy nhưng bị cáo không thể nào bỏ được. Có nhiều tiền thì mua nhiều ma túy, ít thì mua ít, nhưng ngày nào cũng phải “chơi” ma túy mới chịu nổi”- bị cáo Tùng trình bày.

Tùng còn khai nhận, ngày 28/3/2020, bị cáo hẹn gặp người đàn ông tên Lâm tại khu vực cầu Quang Trung (TP Cần Thơ) để mua hơn 178g ma túy đá với giá 2 triệu đồng. Sợ gia đình phát hiện, Tùng đem gói ma túy giấu vào bụi cây trong công viên gần nhà.

Đến chiều 31/3/2020, Tùng ra công viên lấy ma túy mang về nhà thì bị công an bắt quả tang. “28/3 là ngày thứ bảy, vợ bị cáo ở nhà nên bị cáo không dám đem ma túy về, đợi đến đầu tuần vợ đi làm thì bị cáo ra công viên lấy ma túy về nhà, khoảng 30 phút sau thì bị công an phát hiện”- bị cáo Tùng khai nhận.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Tùng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy nhiên, HĐXX nhận định bị cáo từng có 1 tiền án vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích, nay lại tiếp tục phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên phải xử lý nghiêm.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Văn Tùng 18 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG