Trốn truy nã, tiếp tục đi trộm

Cập nhật, 10:29, Thứ Sáu, 25/12/2020 (GMT+7)

Từng bị tuyên án tù về tội trộm cắp tài sản nhưng Nguyễn Minh Thiện (SN 1999, ngụ xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp) không chấp hành mà bỏ trốn khỏi địa phương. Trong lúc trốn truy nã, Thiện tiếp tục lợi dụng sơ hở của người khác để thực hiện hành vi chôm chỉa nhưng bị người dân phát hiện và khống chế giao cho cơ quan công an.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Minh Thiện là người nghiện ma túy và không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, Thiện thực hiện liên tiếp các vụ trộm cắp tài sản tại nhiều nơi. Cụ thể, vào năm 2017, Thiện đến địa bàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) thực hiện hành vi trộm cắp và bị công an bắt giữ, truy tố ra tòa lãnh mức án 9 tháng tù. Thời gian này, Thiện bỏ trốn nên tiếp tục bị xử phạt 9 tháng tù vì tội “Trốn khỏi nơi giam giữ”.

Ngoài bản án trên, ngày 17/8/2017, Thiện còn bị TAND TP Mỹ Tho (Tiền Giang) xử phạt 9 tháng tù cũng về tội “Trộm cắp tài sản”. Lần gần nhất vào tháng 2/2020, Thiện bị TAND TP Vĩnh Long xử phạt 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, Thiện không chấp hành án và trốn truy nã, sau đó lại tiếp tục đi trộm.

Cụ thể, khoảng 21 giờ ngày 15/8/2020, sau khi sử dụng ma túy, Thiện được đối tượng tên Lộc (không rõ lai lịch) rủ đi trộm tài sản. Thiện đồng ý, Lộc điều khiển xe máy chở Thiện đến nhà ông M.T.D. (ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ). Tại đây, Lộc kêu Thiện trộm cây mai của ông D., khi nào trộm xong hắn sẽ quay lại chở về.

Lợi dụng đêm tối, Thiện trèo qua hàng rào nhà ông D. phát hiện trước sân có cây mai vàng, liền nhặt một số dụng cụ xung quanh để đào đất lấy cây ra khỏi chậu. Đúng lúc này, ông D. về nhà phát hiện liền tri hô. Thiện cố trèo hàng rào trở ra bên ngoài tẩu thoát nhưng không thoát khỏi sự truy đuổi và bị người dân khống chế giao cho công an. Tại cơ quan điều tra, Thiện thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo kết luận định giá tài sản, cây mai vàng của ông D. trị giá 15 triệu đồng. Dù sau đó tài sản này đã được thu hồi trả cho bị hại nhưng xét thấy hành vi của Nguyễn Minh Thiện đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thiện.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Thiện thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và khai nhận do cần tiền tiêu xài và sử dụng ma túy nên thường xuyên đi trộm cắp tài sản. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp khi lợi dụng đêm tối để đột nhập vào nhà ông D. lấy trộm cây mai. Trước đó, bị cáo bị kết án tù về tội trộm cắp tài sản nhưng lại không chấp hành án và trong thời gian bị truy nã lại tiếp tục có hành vi này, chứng tỏ bị cáo xem thường luật pháp nên cần có bản án nghiêm khắc để răn đe. Trong vụ án này, bị cáo còn có tình tiết tăng nặng khi mang 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vừa qua, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Thiện 2 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp với mức án mà TAND TP Vĩnh Long đã tuyên trước đó buộc bị cáo Thiện chấp hành hình phạt chung là 4 năm 6 tháng tù.

KIẾN THÀNH