Lập "hụi khống" chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng

Cập nhật, 10:20, Thứ Sáu, 25/12/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Phạm Thị Thuận.
Bị cáo Phạm Thị Thuận.

Gần 5 năm liên tục, Phạm Thị Thuận (SN 1958, ngụ xã Tân Long Hội- Mang Thít) dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lập các dây “hụi khống”, chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng của hàng chục hụi viên.

Sau 2 ngày xét xử (22 và 23/12/2020), TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Thuận 13 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Thuận bắt đầu tổ chức chơi hụi từ năm 2006 và luôn thực hiện đúng cam kết trong việc công khai thành lập các dây hụi, gửi danh sách đến từng hụi viên, công khai nơi khui, gom hụi và giao hụi đúng hẹn. Vì làm ăn uy tín nên các dây hụi ngày càng “nở nồi”, thu hút nhiều hụi viên ở Càng Long, Trà Cú (Trà Vinh), TP Vĩnh Long, Tam Bình, Long Hồ, Mang Thít… tham gia.

Không ngờ, Thuận lại lợi dụng sự tin tưởng này để giở trò gian dối trong thời gian dài mà hụi viên không hề hay biết. Cụ thể, từ năm 2015, Thuận tự ý lấy tên và kê khống tên hụi viên không có thật vào các dây hụi để kêu hốt hụi. Đến đầu tháng 5/2019, do mất cân đối tài chính nên Thuận tuyên bố vỡ hụi và bị các hụi viên tố cáo đến cơ quan chức năng.

Theo điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), thời điểm xảy ra vụ vỡ hụi, Thuận vẫn đang quản lý 8 dây hụi tháng mệnh giá 10 triệu đồng với 386 phần hụi của 49 hụi viên. Thuận khai nhận, mỗi hụi viên sẽ được giao 1 giấy “giao kèo” và danh sách hụi viên của từng dây hụi. Định kỳ hàng tháng, Thuận tổ chức khui hụi bằng cách bỏ thăm kín, ai kêu số tiền cao hơn thì được hốt. 1 ngày sau khi khui hụi, Thuận sẽ gom và giao tiền cho hụi viên, đồng thời được hưởng “hoa hồng” 8 triệu đồng với vai trò “đầu thảo”.

Tuy nhiên, hầu hết các kỳ khui hụi thì hụi viên không tham gia đầy đủ, có người “ủy quyền” nhờ Thuận bỏ thăm giùm hoặc đợi cuối để hốt hụi chót. Lợi dụng sơ hở, lòng tin của hụi viên, Thuận nảy sinh ý định lừa đảo bằng cách tự ý lấy tên của 8 hụi viên trong 5 dây hụi để kêu hốt 24 phần hụi, chiếm đoạt hơn 8,3 tỷ đồng. Đồng thời, kê khống 10 hụi viên không có thật vào 8 dây hụi với 30 phần hụi, chiếm đoạt hơn 9,2 tỷ đồng.

Như ở dây hụi khui vào tháng 7/2015, Thuận tự ý lấy tên của 6 hụi viên và kê khống 3 hụi viên không có thật để kêu hốt 9 lần hụi, chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng. Hay ở dây hụi khui vào tháng 5/2018, khui hụi được 11 lần, trong đó hụi viên hốt được 7 lần, 4 lần còn lại bị Thuận “phỗng tay trên” bằng cách kê khống tên hụi viên, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Thuận còn khai nhận đã sử dụng hơn 6,2 tỷ đồng trong số hơn 19 tỷ đồng có được từ hành vi gian dối để đóng bù vào 8 dây hụi đã tự ý lấy tên và kê khống hụi viên không có thật để kêu hốt. Ngoài ra, bị cáo còn cho người cháu ruột mượn hơn 240 triệu đồng để làm thủ tục du học nước ngoài. Như vậy, cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt của các bị hại là hơn 11,4 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG