Con bán ma túy, cha phi tang vật chứng

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 05/11/2020 (GMT+7)

 

Trên đường đi giao ma túy, Tạ Thanh Bình (SN 1991, trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5- TP Vĩnh Long) bị bắt quả tang. Khi công an khám xét nhà thì cha ruột Bình mang bịch vật chứng định phi tang nhưng đã bị khống chế ngăn chặn.

Tạ Thanh Bình không có nghề nghiệp ổn định, đã 3 lần bị phạt tù tội “Trộm cắp tài sản” nhưng sau khi chấp hành xong án phạt, Bình không lo làm ăn lương thiện, lén lút mua ma túy bán lại cho nhiều người để kiếm tiền tiêu xài.

Trưa 21/6/2020, Bình điều khiển xe gắn máy đến điểm hẹn giao ma túy cho người nghiện; song vừa đến đường Trần Phú (đoạn Khóm 2, Phường 4) thì bị cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Vĩnh Long kết hợp Công an TP Vĩnh Long yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Do Bình không chấp hành hiệu lệnh nên bị lực lượng tuần tra khống chế, thu giữ gói ny lông chứa nhiều chất tinh thể nghi là ma túy Bình vừa ném xuống đất.

Khi công an khám xét khẩn cấp nơi ở của Bình (ở Khóm 2, Phường 5) thì cha ruột Bình là ông Tạ Thanh Hùng cầm bịch ny lông màu đen định vứt qua lỗ thông gió trong khu vực nhà bếp nhưng đã bị khống chế ngăn chặn.

Trong lúc bị công an khống chế, bịch ny lông trên tay ông Hùng rớt xuống nền gạch và rơi ra 8 đoạn ống nhựa, 8 ống thủy tinh cùng một số vật dụng liên quan như: bình, kéo, cân tiểu ly,…

Tiếp tục khám xét chỗ ở của Bình, công an thu cạnh tủ lạnh, phòng ngủ và khu vực sàn nước có nhiều chất tinh thể được giấu trong bịch ny lông, túi quần jean và vỏ hộp thuốc lá Jet.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, tổng số ma túy thu giữ của Bình là 20,8122g Methamphetamine. Kết quả test nhanh xác định Bình dương tính với chất ma túy Methamphetamine.

Xét hành vi của Tạ Thanh Bình đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Bình.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Bình khai nhận: Để có tiền tiêu xài, Bình đến khu vực vòng xoay An Lạc (thuộc Quận 6- TP Hồ Chí Minh) mua ma túy của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) đem về phân chia thành từng gói nhỏ bán lại cho người nghiện kiếm lời.

Hình thức là người mua đến gặp trực tiếp tại nhà hoặc gọi điện thoại báo số lượng, Bình sẽ hẹn địa điểm giao ma túy. Bản thân Bình nhận thức rõ hành vi mà mình thực hiện là sai nhưng vì động cơ vụ lợi đã dấn sâu vào con đường phạm tội.

Trước đó, Bình nhiều lần bị phạt tù chưa được xóa án lại lén bán ma túy nhiều lần, cho nhiều người, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Tạ Thanh Bình 11 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Đối với ông Tạ Thanh Hùng, biết Bình cất giấu ma túy tại nhà để bán cho người nghiện nhưng ông Hùng không tham gia, không giúp Bình mua bán trái phép chất ma túy. Ông Hùng cũng đã khuyên ngăn và yêu cầu Bình từ bỏ hành vi này nhưng Bình không nghe.

Vì là con ruột ở chung nhà nên ông Hùng không tố giác hành vi phạm tội của Bình. Đến khi biết công an chuẩn bị khám xét nhà, ông Hùng có ý định vứt bỏ bịch ny lông chứa chất ma túy nhằm che giấu hành vi phạm tội của Bình.

Nhưng hành vi này của ông Hùng không có hứa hẹn trước, không đủ yếu tố cấu thành tội “Che giấu tội phạm” và tội “Không tố giác tội phạm” quy định tại Điều 389 và 390 Bộ luật Hình sự nên không bị xử lý.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG