Vào tù vì tàng trữ "hàng trắng"

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 05/11/2020 (GMT+7)

Mua ma túy sau đó mang về nhà sử dụng nhưng Phạm Trí Đạo (SN 1994, ngụ ấp Trà Sơn, xã Hựu Thành- Trà Ôn) không qua mắt được lực lượng chức năng. Không nghề nghiệp lại nghiện ngập, Đạo còn tụ tập bạn bè sử dụng ma túy nên phải trả giá đắt cho hành vi này.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 26/5/2020, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân ấp Trà Sơn, Công an huyện Trà Ôn kết hợp Công an xã Hựu Thành tiến hành kiểm tra tại nhà ông V. thì phát hiện Phạm Trí Đạo (con ông V.) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện Nguyễn Chí B., Lý Văn A. (bạn của Đạo) có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại hiện trường có 1 hộp giấy màu đỏ, bên trong là 1 bịch ny lông chứa tinh thể trong suốt nghi là chất ma túy và 1 hộp nhựa chứa 12 bịch ny lông, bên trong là tinh thể trong suốt nghi là chất ma túy, cùng một số dụng cụ sử dụng ma túy nên đã lập biên bản thu giữ tang vật.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đạo, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn còn thu giữ 1 bịch ny lông trong suốt bên trong có chứa 2 viên nén hình chữ nhật và hình tròn cùng một số tang vật khác có liên quan.

Quá trình điều tra, Phạm Trí Đạo khai nhận bản thân là đối tượng nghiện ma túy. Vào khoảng 10 giờ ngày 25/5/2020, Đạo liên lạc qua điện thoại với một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) gần khu vực cầu Phù Ly (TX Bình Minh) để hỏi mua ma túy về sử dụng với giá 1,7 triệu đồng.

Sau đó, Đạo nhờ Phạm Chí T. điều khiển mô tô đến cầu Phù Ly để lấy “gói đồ” dùm và dặn T. không được mở ra xem. T. chạy xe đến cầu Phù Ly gặp một thanh niên và nhận 1 gói thuốc lá hiệu Jet (chứa ma túy bên trong). Sau đó, T. mang gói thuốc trên về giao lại cho Đạo.

Trưa 26/5/2020, Đạo lấy số ma túy vừa mua ra sử dụng chung với B. và A. thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt quả tang.

Theo kết luận từ cơ quan chức năng, Phạm Trí Đạo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (kết luận giám định là 1,9794g ma túy loại Methamphetamine và 0,4530g ma túy loại Ketamine).

Căn cứ quy định tại Nghị định 19/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc tính tổng khối lượng hoặc thể tích chất ma túy tại một số điều của Bộ luật Hình sự, tổng khối lượng 2 chất ma túy Methamphetamine và Ketamine mà Đạo tàng trữ trái phép thuộc trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Do đó, Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Trí Đạo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Do Phạm Chí T. thừa nhận có đi lấy gói đồ dùm Đạo nhưng không biết đây là chất ma túy nên cơ quan điều tra không xử lý. Riêng đối tượng cung cấp ma túy cho Đạo, khi nào xác minh được họ tên, địa chỉ cụ thể cơ quan điều tra sẽ xử lý sau.

Đối với Lý Văn A., tuy khai nhận có mua ma túy nhiều lần của Đạo nhưng qua làm việc và đối chất, Đạo không thừa nhận có bán ma túy cho A.

Mặt khác, quá trình điều tra và thu thập chứng cứ cho thấy, chưa có đủ căn cứ để xử lý Đạo về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đối với ông V., do không biết việc Đạo tàng trữ trái phép chất ma túy cũng như các đối tượng còn lại sử dụng ma túy tại nhà mình nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của các đối tượng trên, cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phạm Trí Đạo khai nhận có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, đồng thời gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bị cáo có 1 tiền sự- bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên nhận thức hành vi bản thân gây ra là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình thực hiện nên cần có bản án thích đáng để răn đe. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Trí Đạo 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

KIẾN THÀNH