Trộm cây giống lãnh án

Cập nhật, 13:38, Thứ Tư, 07/10/2020 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lư Văn Cảm (SN 1980, ngụ ấp Phước Trinh B, xã Long Phước- Long Hồ) 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Phát hiện trong vườn hàng xóm có nhiều cây giống, bị cáo lén lút lấy trộm mang về nhà trồng, nhưng hành vi này nhanh chóng bị phát giác.

Nạn nhân trong những vụ trộm do Lư Văn Cảm thực hiện là anh T.H.V. và anh N.T.L. (những người hàng xóm sống gần nhà của Cảm).

Theo hồ sơ vụ án, do thường xuyên đi “câu cá” nên Cảm thông thuộc lối đi vào khu đất vườn của V. và L. Những khu vườn trên được V. và L. cải tạo để trồng cây ăn trái nên họ mua nhiều cây giống về để trong vườn chuẩn bị trồng.

Biết được sự việc trên, Cảm nảy sinh ý định lấy trộm cây giống mang về nhà trồng trên phần đất của mình và đất giáp ranh của anh chị em ruột trong gia đình.

Tối 25 rạng sáng 26/4/2020, Cảm đi vào vườn anh L. lén lút lấy trộm 32 cây mít giống mang về cất giấu tại khu đất vườn của mình.

Đến cuối tháng 5/2020, Cảm đi vào vườn của anh V. lấy trộm 75 cây mít giống và cũng mang về khu đất vườn nhà mình cất giấu. Sau đó, các nạn nhân phát hiện cây giống bị mất nhưng không trình báo cơ quan chức năng.

Trộm được quen tay, đến tối 18/6/2020, Cảm tiếp tục đi vào vườn của anh V. lén lút nhổ trộm 40 cây sầu riêng giống mới trồng và 1 ống nhựa hiệu Bình Minh mang về cất giấu tại vườn sau nhà mình.

Từ ngày 19- 20/6/2020, Cảm lấy số cây giống trên trồng trên phần đất của mình và anh chị em ruột trong gia đình.

Đến ngày 21/6/2020, anh V. tiếp tục phát hiện số cây giống “không cánh mà bay” nên đi tìm xung quanh. Phát hiện trong vườn của Cảm trồng các loại cây giống của mình, anh V. đã trình báo sự việc với công an địa phương.

Như vậy, tính từ ngày 25/4- 18/6/2020, Lư Văn Cảm đã lén lút đột nhập vào vườn của các nạn nhân lấy trộm 107 cây mít giống, 40 cây sầu riêng giống và 1 ống nhựa hiệu Bình Minh.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, số tài sản trên có tổng giá trị hơn 21,7 triệu đồng.

Xét thấy hành vi của Lư Văn Cảm đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án. Đối với những anh chị em ruột của Cảm, do không biết việc hắn trồng cây giống trên phần đất của mình nên cơ quan chức năng không đặt vấn đề xem xét xử lý.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Lư Văn Cảm không thừa nhận hành vi phạm tội của mình mà cho biết số cây giống do hắn mua của 2 nam thanh niên lạ mặt. Tuy nhiên, với những chứng cứ cơ quan chức năng thu thập được trong quá trình điều tra cũng như diễn biến tại phiên tòa, Cảm không thể chối cãi.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo gây mất an ninh trật tự địa phương, xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật.

Bị cáo nhận thức được việc trộm cắp tài sản người khác là vi phạm pháp luật những vẫn cố tình thực hiện. Điều đáng nói, bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp liên tiếp nên phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Tại tòa, bị cáo còn không thành khẩn khai báo và có thái độ quanh co, chối tội. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Lư Văn Cảm 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

KIẾN THÀNH