Mời hàng xóm nhậu, "chôm" điện thoại iPhone

Cập nhật, 10:22, Thứ Năm, 06/08/2020 (GMT+7)

Được người bạn rủ dự tiệc rượu, Nguyễn Thanh Huy (SN 2001, ngụ xã Trà Côn- Trà Ôn) sang nhà hàng xóm mời thêm bạn nhậu nhưng vì lòng tham đã lợi dụng sơ hở của chủ nhà lén lút lấy trộm chiếc điện thoại iPhone.

Nội dung vụ án như sau: Khoảng 18 giờ ngày 18/3/2020, Nguyễn Thanh Huy được anh V.M.Q. (ngụ cùng địa phương) rủ về nhà uống rượu. Trước lúc chuẩn bị nhập tiệc, Huy đi bộ sang nhà ông V.V.T. để mời ông sang cùng uống rượu.
 

Lúc đi về ngang cửa sổ phòng khách nhà ông T., Huy nhìn vào bên trong thấy có 1 điện thoại di động hiệu iPhone 6S Plus của con ông T. để trên bàn nên nảy sinh ý định lấy trộm đem về sử dụng. Quan sát thấy không có ai để ý, Huy lén lút đi vào phòng khách đến rút chuôi sạc ra khỏi ổ cắm rồi lấy chiếc iPhone giấu vào túi quần.

Trộm được tài sản, Huy ra vườn cây phía sau nhà anh Q. lấy sim điện thoại ra vứt bỏ và giấu chiếc iPhone vào gốc cây măng cụt, rồi đi vào nhà uống rượu như chưa có chuyện gì xảy ra. Sau khi tiệc nhậu tàn, Huy đi ra gốc măng cụt lấy chiếc điện thoại đem về nhà cất giữ. Phát hiện chiếc iPhone không cánh mà bay, nạn nhân trình báo cơ quan công an. Khi bị cơ quan chức năng mời đến làm việc, Huy đã thừa nhận hành vi phạm tội và giao nộp điện thoại đã lấy trộm.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng Định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Trà Ôn, chiếc điện thoại iPhone mà Huy lấy trộm trị giá 4 triệu đồng. Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả cho bị hại nhưng hành vi của Nguyễn Thanh Huy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Trà Ôn khởi tố Huy về hành vi “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Nguyễn Thanh Huy đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại cũng như các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Chỉ vì lòng tham nhất thời, Huy đã lén lút lấy trộm tài sản của người khác dù nhận thức rõ đây là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, đồng thời gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo và tự nguyện giao nộp lại tài sản đã lấy trộm.

Do đó, HĐXX nhận thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ sức răn đe. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm mới đây, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Huy 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm về tội “Trộm cắp tài sản”.

PHẠM TẤN