Trộm đồ gia chủ mua... đất

Cập nhật, 08:32, Thứ Tư, 05/08/2020 (GMT+7)
Bị cáo Vương Thị Huyền Linh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Bị cáo Vương Thị Huyền Linh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Vô tình chứng kiến chủ nhà cất giấu tài sản trong sọt đựng quần áo, lòng tham của Vương Thị Huyền Linh (SN 1969, huyện Kế Sách- Sóc Trăng) đã khơi dậy. Lợi dụng sơ hở của gia chủ, nữ giúp việc lén cuỗm tài sản trị giá hơn trăm triệu đồng, đem đi mua đất ở quê nhà.

Với suy nghĩ cất ở chỗ ít kín đáo sẽ an toàn hơn, bà Phan Thị C. (ngụ xã Tường Lộc- Tam Bình) đem phần tài sản gồm 65 triệu đồng tiền mặt; 3 tờ đô la Mỹ, mỗi tờ mệnh giá 100 USD; 1 sợi dây chuyền vàng 18K; 1 chiếc lắc tay vàng 18K; 1 chiếc nhẫn kim cương; 3 chiếc nhẫn vàng 18K; 4 chiếc nhẫn vàng 24K; 1 xâu chuỗi có hình con tỳ hưu bằng vàng 24K cất trong cái bóp vải màu nâu, nhét vào trong sọt nhựa đựng quần áo thứ 3 trong đống sọt.

Vào khoảng 6 giờ ngày 16/4/2020, bà C. đến kiểm tra sọt đựng quần áo thì hốt hoảng phát hiện cái bóp vải đựng tài sản cất giấu đã “không cánh mà bay”. Tìm kiếm khắp nơi trong nhà nhưng không có kết quả, ngày 17/4/2020, bà C. trình báo sự việc đến công an địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tam Bình xác định Vương Thị Huyền Linh là nghi phạm nên mời Linh đến làm việc. Tại cơ quan công an, Linh đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Theo đó, đều đặn mỗi ngày đến phụ giúp việc nhà cho bà C. trong suốt 8 tháng, Linh biết được bà C. cất giấu tài sản trong sọt nhựa đựng quần áo. Vào khoảng 17 giờ ngày 3/4/2020, trong lúc phụ giúp việc nhà, quan sát thấy những người trong nhà đều đi lên phía trước, còn lại một mình, Linh liền nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để mua đất và tiêu xài cá nhân khi túng thiếu.

Nghĩ là làm, Linh liền đi xuống phía nhà sau, đến khu vực những sọt nhựa đựng quần áo rồi lén lút lấy cái bóp vải màu nâu được bà C. giấu lẫn trong sọt. Trộm thành công, Linh liền mang về giấu trong vườn nhà (Linh đang tạm trú tại xã Mỹ Thạnh Trung). Thấy hành vi trộm cắp chưa bị chủ nhà phát hiện, đến ngày 13/4/2020, Linh mở bóp lấy 4 chiếc nhẫn vàng 24K có tổng trọng lượng 4 chỉ đem đi bán được hơn 16,8 triệu đồng.

Đồng thời, Linh lấy 56,7 triệu đồng tiền mặt đi đến tiệm vàng ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) mua 12 chỉ vàng 24K với giá 52,2 triệu đồng để trả tiền mảnh đất mà Linh đã mua tại đây. Căn cứ kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, tổng giá trị tài sản Linh chiếm đoạt của bà C. là hơn 187 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm vừa qua, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Vương Thị Huyền Linh là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản hợp pháp của người khác một cách trái pháp luật, đồng thời còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Hành vi của bị cáo Vương Thị Huyền Linh đã đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản, quy định tại điểm c khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Do đó, cần cách ly bị cáo Vương Thị Huyền Linh ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, trở thành công dân có ích cho xã hội sau này. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo Vương Thị Huyền Linh đã tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Vì những lý do trên, TAND huyện Tam Bình đã tuyên phạt bị cáo Vương Thị Huyền Linh 1 năm 6 tháng tù vì tội trộm cắp tài sản.

Phiên tòa khép lại, kẻ trộm cắp tài sản đã nhận được hình phạt thích đáng, người bị hại cũng rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân. Qua đó, góp phần tuyên truyền cho người dân cần nâng cao ý thức đề phòng nạn trộm cắp ở nhà, đặc biệt khi các vụ việc người giúp việc trộm tài sản của chủ nhà xảy ra ngày càng nhiều.

Người dân không nên bày đồ đạc có giá trị ở những nơi dễ lấy, dễ cất giấu và dễ bị phát hiện. Đối với tài sản, dù có giá trị lớn hay nhỏ đều phải cất giữ cẩn thận, tránh để tài sản một cách hời hợt, vô tình khiến người giúp việc nổi lòng tham và phạm tội; đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Bài, ảnh: AN CHI