Sát hại chị vì món nợ 50 triệu đồng- lãnh án chung thân

Cập nhật, 09:59, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)
2 bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
2 bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Xảy ra mâu thuẫn khi đến nhà chị đòi món nợ 50 triệu đồng, Phạm Phi Đời (SN 1975) nhẫn tâm sát hại chị. Trong khi đó, vợ Đời là Lê Thị Hoàng Oanh (SN 1970, cùng tạm trú xã Thanh Đức- Long Hồ) đi cùng và biết sự việc nhưng không ngăn cản nên được cơ quan điều tra xác định là đồng phạm trong vụ án này.

Ngày 10/6/2020, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Đời mức án chung thân, Oanh 8 năm tù cùng tội “Giết người”.

Đòi nợ không được, ra tay sát hại chị

Chiều 16/10/2019, người dân tại một con hẻm nhỏ thuộc đường Lê Thị Hồng Gấm (Phường 2- TP Vĩnh Long) phát hiện bà Phạm Thị Hoa chết trong nhà tắm, cơ thể có nhiều vết thương nên trình báo công an.

Ngay lập tức các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân vụ việc. Với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các thông tin ban đầu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) xác định đây là một vụ án giết người nên tiến hành điều tra truy tìm hung thủ.

Đến khoảng 3 giờ sáng ngày hôm sau, Phạm Phi Đời đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận chính là người gây ra cái chết của bà Hoa. Bất ngờ hơn, Đời chính là em cùng cha khác mẹ với bà Hoa.

Đời khai nhận, khoảng 9 giờ sáng 16/10, Đời cùng vợ là Lê Thị Hoàng Oanh đến nhà bà Hoa chơi và đòi lại món nợ 50 triệu đồng cho mượn mấy tuần trước. Tuy nhiên, trong lúc nói chuyện thì chị em xảy ra mâu thuẫn nên Đời dùng tay đánh bà Hoa té ngã xuống nền gạch.

Lúc này, Đời nhìn thấy cây chày đâm tiêu để trên kệ chén nên dùng làm hung khí đánh nhiều cái vào vùng đầu của bà Hoa, đến khi thấy người phụ nữ này nằm im mới thôi. Tuy nhiên, khi thấy bà Hoa tỉnh dậy và la “ú ớ’, Đời dùng chân đạp liên tiếp vào người.

Không dừng lại, Đời tiếp tục dùng dây thừng xiết cổ bà Hoa đến chết, sau đó dùng kéo cắt quần áo của người phụ nữ này để lau sạch các vết máu dính trên nền nhà. Tiếp đến, Đời lôi xác chị mình vào nhà tắm, tiếp tục dùng nước rửa sạch các vết máu để che giấu hành vi phạm tội. 

Gây án xong, Đời và Oanh thu dọn quần áo của bà Hoa, bỏ cây kéo, dây thừng vào túi nhựa và rời khỏi hiện trường. Trên đường về đến khu vực cầu Chợ Cua (Phường 4- TP Vĩnh Long), Đời ném những vật dụng này xuống sông.

Bị cáo xin được nhận mức án tử hình

Tại tòa, bị cáo Đời biện minh cho hành vi giết người là do tức giận vì bà Hoa “không chịu trả nợ mà còn táng vô mặt bị cáo”. “Bị hại mượn 50 triệu hứa vài ngày trả nhưng hẹn hết lần này đến lần khác, kéo dài gần 1 tháng không trả nên sẵn dịp đến nhà chơi, bị cáo đòi nợ luôn”- bị cáo Đời trình bày.

Trong khi đó, bị cáo Oanh cho rằng, khi đến nhà bà Hoa được vài phút, do mệt nên bị cáo ra võng phía trước nằm và không hay biết những gì diễn ra ở phía nhà sau.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được đã chứng minh, sau khi đến nhà bà Hoa khoảng 15 phút, Oanh đã bỏ ra phía trước võng nằm nghỉ nhưng khi thấy Đời hành hung chị mình, Oanh đã không có lời nói hay hành động nào can ngăn.

Mặt khác, Oanh cũng chính là người đóng cửa sổ để không ai phát hiện sự việc. Một nhân chứng là người phụ nữ hàng xóm với bà Hoa cũng khẳng định với cơ quan điều tra đã “nghe tiếng động lớn và tiếng người rên rất lạ” nên ra phía trước quan sát và thấy Oanh là người dùng tay đóng cửa sổ vào thời điểm xảy ra vụ án.

Như vậy, HĐXX cho rằng cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo Oanh vì tội “Giết người” với vai trò đồng phạm là hoàn toàn có căn cứ. Hành vi này thể hiện sự xem thường pháp luật, tiếp sức với bị cáo Đời thực hiện hành vi phạm tội.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Đời xin được nhận mức án tử hình, bị cáo Oanh xin giảm nhẹ hình phạt. “Sau khi xảy ra vụ án, bị cáo từng muốn tự tử, nay xin HĐXX cho bị cáo được nhận mức án tử hình”- bị cáo Đời nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

HĐXX nhận định tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm. Trong đó, Đời là người trực tiếp gây ra hành vi phạm tội.

Ngoài ra, bị cáo Đời có 1 tiền án, bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 8 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, vừa chấp hành án xong vào năm 2017, nay tiếp tục phạm tội nên thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Tuy nhiên, xét bị cáo Đời sau khi gây án đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo. Bị cáo Oanh có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, đồng phạm thứ yếu, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đời mức án chung thân, Oanh 8 năm tù cùng tội “Giết người”.

Tham dự phiên tòa với vai trò đại hiện hợp pháp cho  bị hại, anh L.T.H (con trai bà Hoa) yêu cầu HĐXX xử phạt 2 bị cáo mức án cao nhất vì hành vi “quá ác”. Anh cho biết, anh là con trai duy nhất của bà Hoa, cha mẹ chia tay hơn 20 năm nay và chỉ có mẹ con sống nương tựa vào nhau. Thời điểm xảy ra vụ án, bà Hoa ở nhà một mình, còn anh H. đang làm công nhân tại Bình Dương.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG