Vay tiền lãi cao không bằng chứng, thua kiện

Cập nhật, 09:45, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

Cho rằng bên cho vay tính lãi quá cao dẫn đến không khả năng trả nợ nhưng bị đơn lại không có chứng cứ gì chứng minh nên đã thua kiện ở cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.

Trong đơn khởi kiện gửi TAND TP Vĩnh Long, chị L.T.H.L. (ở huyện Long Hồ) trình bày: Do có mối quan hệ quen biết nên vào các ngày 24, 25, 26/11/2016, chị L. cho chị N.K.T.

(ở TP Vĩnh Long) vay tổng cộng 130 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng có lập thành văn bản. Để đảm bảo nợ vay, chị T. thế chấp tài sản là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Sau đó, chị T. trả được 2 tháng tiền lãi bằng 13 triệu đồng thì ngưng.

Chị L. nhiều lần đến đòi tiền vốn và lãi nhưng chị T. cứ hẹn. Đến đầu tháng 5/2018, chị T. trả được 55 triệu đồng vốn thì ngưng luôn đến nay. Do đó, chị L. khởi kiện yêu cầu tòa buộc chị T. trả 75 triệu đồng vốn và không yêu cầu tính lãi.

Tại biên bản hòa giải ngày 17/4/2019, chị T. thừa nhận có vay của chị L. 130 triệu đồng và đã trả được 55 triệu đồng vốn. Hiện chị còn thiếu 75 triệu đồng nhưng từ ngày vay đến tháng 4/2018, mỗi tháng chị đều đóng lãi 6,5 triệu đồng, đến nay tổng số tiền lãi đã đóng là 162 triệu đồng.

Chị T. đồng ý trả cho chị L. 75 triệu đồng vốn nhưng yêu cầu HĐXX tính lại tiền lãi đã trả theo quy định pháp luật, nếu trả vượt thì khấu trừ vào vốn.

Ngày 31/5/2019, TAND TP Vĩnh Long đưa vụ kiện ra xét xử sơ thẩm và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị L., buộc chị T. trả 75 triệu đồng vốn và không khấu trừ vào tiền lãi.

Sau đó, chị T. kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm bác đơn khởi kiện của chị L. và triệu tập người làm chứng để làm rõ việc chị đã trả lãi cho chị L. từ năm 2016- 2018 để khấu trừ vào tiền vốn. Tại phiên xử phúc thẩm, người làm công cho chị T. trình bày, chị T. có giao tiền nhờ bà đóng lãi cho chị L. nhiều lần, mỗi lần là 6,5 triệu đồng nhưng người này không có giấy tờ gì chứng minh.

Xét việc chị T. thừa nhận còn nợ chị L. 75 triệu đồng nhưng không đồng ý trả mà yêu cầu khấu trừ vào tiền lãi đã đóng từ năm 2016- 2018. Theo quy định tại Điều 91 Bộ luật Tố tụng dân sự thì chị T. phải có nghĩa vụ chứng minh nhưng cả chị và người làm chứng đều không đưa ra được chứng cứ để chứng minh cho lời trình bày của mình.

Trong khi đó, phía chị L. thừa nhận đã nhận lãi 13 triệu đồng là không vượt mức lãi suất quy định nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của chị T. về việc khấu trừ tiền lãi đã trả vượt vào tiền vốn.

Do đó, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên buộc chị T. phải có nghĩa vụ trả cho chị L. 75 triệu đồng vốn vay và không tính lãi đối với số tiền này.

DIỄM PHƯỢNG