Ma túy trong... cục sạc dự phòng

Cập nhật, 20:39, Thứ Tư, 13/05/2020 (GMT+7)

Để hành vi mua bán trái phép chất ma túy không bị phát hiện, Nguyễn Hữu Lợi (SN 1997, trú Khóm 1, Phường 8- TP Vĩnh Long) giấu ma túy trong cục sạc dự phòng và nhiều nơi khác tại chỗ ở nhưng vẫn bị công an truy tìm, thu giữ.

Vào khoảng 8 giờ 40 ngày 17/7/2019, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến khu vực khóm Vĩnh Hòa (phường Tân Ngãi) thì phát hiện Nguyễn Minh Trung (SN 1983, trú ấp Mỹ Phú, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) điều khiển xe gắn máy có biểu hiện đáng ngờ nên yêu cầu kiểm tra.

Lập tức, Trung ném gói giấy bạc đang cầm trên tay xuống đường thì bị công an thu giữ. Kiểm tra gói giấy bạc, công an phát hiện bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy. Tiếp tục kiểm tra túi quần của Trung, công an thu được một ống kim tiêm đã qua sử dụng.

Trung thừa nhận chất bột màu trắng bên trong gói giấy bạc là heroin, vừa mua của Nguyễn Hữu Lợi tại nhà số 5A đường Phan Văn Đáng (Khóm 1- Phường 8) với giá 270.000đ. Người trực tiếp giao ma túy cho Trung là Nguyễn Thị Diễm Trinh (SN 2003, trú ấp Bình Lương, xã An Bình- Long Hồ).

Sau khi lập biên bản thu giữ toàn bộ vật chứng, lúc 11 giờ cùng ngày, Công an TP Vĩnh Long thi hành lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét chỗ ở của Lợi trên đường Phan Văn Đáng, thu 3 gói ny lông- trong mỗi gói ny lông có 5 gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy, một cục sạc dự phòng bên trong có giấu gói ny lông chứa chất tinh thể và 5 đoạn ống nhựa chứa chất rắn nghi là ma túy.

Thời điểm công an khám xét chỗ ở của Lợi, Trinh cũng có mặt nên cơ quan chức năng mời làm việc và thử test nhanh về ma túy đối với Lợi, Trinh và Trung. Kết quả, Lợi và Trinh dương tính với ma túy loại methamphetamine, còn Trung dương tính với heroin.

Quá trình điều tra, Trinh khai nhận: Trinh và Lợi là bạn, do nghiện ma túy và nhiều lần được Lợi cho ma túy sử dụng nên Trinh biết rõ việc Lợi mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 17/7/2019, Trinh đến nhà Lợi chơi thì Trung đến mua ma túy. Lúc này, Lợi đang đi vệ sinh nên Trinh giúp Lợi bán gói heroin giá 270.000đ và được Lợi cho 30.000đ để nạp thẻ cào điện thoại. Ngoài lần này, Trinh không giúp Lợi bán ma túy cho ai khác.

Lợi cũng thừa nhận: Do nghiện ma túy “đá” nên từ tháng 7/2019, Lợi bắt đầu mua bán trái phép chất ma túy kiếm tiền xài và có ma túy sử dụng.

Nguồn gốc ma túy do Lợi mua của một phụ nữ tên Mối (không rõ họ tên, địa chỉ) được phân sẵn thành nhiều gói giấy bạc và trong đoạn ống nhựa hàn kín.

Sau đó, Lợi đem ma túy về bán lại cho người nghiện bằng cách hẹn gặp tại nhà số 5A đường Phan Văn Đáng để giao dịch.

Lợi xác định Trinh là bạn nghiện, thường đến nhà Lợi chơi và sử dụng ma túy chung nên biết Lợi có mua bán ma túy với nhiều người nghiện khác. Ngày 17/7/2019, khi Trinh đến chơi có giúp Lợi bán ma túy cho Trung.

Quá trình điều tra, Lợi khai đã bán ma túy cho nhiều người nhưng không biết họ tên, địa chỉ. Qua xác minh, Công an TP Vĩnh Long đã xác định và làm việc được với Nguyễn Minh Trung (SN 1983, trú ấp Mỹ Phú, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp), Trần Trung Tiến (SN 1983, trú ấp Phước Trinh B, xã Phước Hậu- Long Hồ), Nguyễn Hữu Tiền (SN 1980, trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long) là những người đã mua ma túy của Lợi nhưng vì số lượng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị phạt hành chính và thông báo về địa phương để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng thu giữ của Trung là 0,0880g heroin; còn chất bột màu trắng và tinh thể rắn thu giữ của Lợi là 2,4119g heroin, 0,2948g methamphetamine.

Hành vi của Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Thị Diễm Trinh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lợi và Trinh. Riêng người phụ nữ tên Mối, khi nào xác định được thông tin xử lý sau.

Hành vi của Lợi và Trinh là nguy hiểm cho xã hội vì đã trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về chất ma túy và là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn và tội phạm khác, gây tác động xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Lợi và Trinh nhận thức rõ việc làm trên là sai nhưng vì động cơ vụ lợi đã cố ý thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Lợi và Trinh thực hiện hành vi đồng phạm mang tính giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ và phân công vai trò cụ thể.

Trong vụ án này, Lợi là người mua ma túy để bán và đã bán nhiều lần, cho nhiều người nên cần xử mức án nặng hơn.

Tuy nhiên, do Trinh đến nhà Lợi chơi và chủ động bán ma túy dùm, không phải Lợi xúi giục, lôi kéo nên không xem đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với Lợi.

Còn Trinh do mối quan hệ quen biết nên có hành vi tự phát giúp Lợi bán ma túy cho Trung một lần và khi thực hiện hành vi phạm tội, Trinh dưới 18 tuổi nên được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Lợi 9 năm tù giam và Nguyễn Thị Diễm Trinh 9 tháng tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1 và 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 2- 7 năm. Trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và “mua bán với 2 người trở lên” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG