Trả giá đắt vì không chừa tật xấu

Cập nhật, 07:29, Thứ Sáu, 20/03/2020 (GMT+7)

TAND huyện Trà Ôn vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vương Phương (SN 1980, ngụ ấp Mỹ Lợi, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) 1 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy tài sản mà bị cáo trộm chỉ là 1 con gà nhưng bản thân Phương có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích nên đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự.

Không có nghề nghiệp ổn định lại là đối tượng nghiện ma túy, khi bạn bè rủ rê trộm tài sản người khác, Phương lại giở thói “chôm chỉa”. Cùng trộm 1 con gà, trong khi người bạn chỉ bị xử phạt hành chính, Phương phải chịu trách nhiệm hình sự vì tiền án trước đó.

Theo nội dung cáo trạng, khoảng 9 giờ ngày 8/8/2019, Nguyễn Thanh Việt (ngụ ấp Mỹ Lợi, xã Thiện Mỹ) đến chơi tại nhà Nguyễn Vương Phương. Sau đó, Phương lấy xe máy chở Việt đến tìm người thân ở ấp Mỹ Hưng (xã Thiện Mỹ) để bắt gà. Khi đến nơi, Phương không gặp ai và cũng không có gà nên chở Việt về. Chạy được một đoạn thì Việt kêu Phương dừng xe để đi vệ sinh.

Trong lúc đang “giải quyết nỗi buồn”, Việt phát hiện có 1 con gà mái đang giữ con trong bụi cây. Thấy xung quanh không có người, hắn nảy sinh ý định bắt trộm con gà, thế là Việt rủ Phương cùng thực hiện. Khi được bạn mình đồng ý, Việt lập tức bắt con gà ôm lên xe Phương đang chờ sẵn rồi chạy về hướng cầu Gạch Cống.

Lúc này, bà L.T.B.S. phát hiện bị mất con gà nên nhờ người đi đường đuổi bắt 2 tên trộm. Khi đến nhà máy nước thuộc ấp Mỹ Lợi, người dân đuổi kịp Phương, Việt và bắt giữ giao cho Công an xã Thiện Mỹ. Qua làm việc, Phương và Việt đã thừa nhận hành vi bắt trộm con gà mái.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Trà Ôn, 1 con gà mái trọng lượng 1,6kg trị giá 176.000đ. Qua xác minh nhân thân, Nguyễn Vương Phương có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích nên hành vi trộm con gà đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự.

Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Nguyễn Vương Phương về hành vi “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định ngày 8/11/2019 Nguyễn Vương Phương lấy trộm 1 xe đẩy (loại xe rùa) bán cho anh Nguyễn Văn N. (ngụ thị trấn Trà Ôn) được 100.000đ và sử dụng số tiền này vào việc tiêu xài cá nhân. Đến ngày 11/11/2019, Phương tiếp tục lấy trộm 1 cái lồng bằng kim loại và 1 thanh kim loại của ông D.T.T. (ngụ ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ) thì bị phát hiện.

Kết luận định giá xác định các loại tài sản trên có tổng trị giá 116.000đ. Bản thân Nguyễn Vương Phương có 1 tiền án về hành vi chiếm đoạt tài sản nên hành vi trộm cắp các tài sản trên đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự.

Đối với Nguyễn Thanh Việt, dù từng bị kết án tù vì các tội “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, nhưng tính đến thời điểm phạm tội đã được xóa án tích nên Công an huyện Trà Ôn chỉ ra quyết định xử lý vi phạm hành chính. Đối với Nguyễn Văn N., khi mua xe đẩy của Phương do không biết đây là tài sản trộm cắp nên cơ quan điều tra không xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Phương là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương. Bản thân bị cáo lại nghiện ma túy, có 3 tiền sự- từng bị giáo dục tại địa phương, sau đó đưa vào cơ sở cai nghiện, thậm chí bị xử phạt hành chính vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo còn có 1 tiền án- từng bị TAND huyện Trà Ôn xử phạt 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội, chứng tỏ bị cáo xem thường pháp luật nên cần có mức án nghiêm khắc để răn đe.

Qua xem xét tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên và các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội gây thiệt hại không lớn, đã thành khẩn khai báo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vương Phương 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

PHẠM TẤN