Trộm nhầm xe gắn định vị

Cập nhật, 06:59, Thứ Năm, 16/01/2020 (GMT+7)

Trộm phải xe có gắn thiết bị định vị nên chỉ sau một ngày gây án, Nguyễn Lệ Nguyên (SN 2000- trú ấp Tân Thành, xã Tân Quy Tây, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) đã sa lưới pháp luật.

Nguyễn Lệ Nguyên và Trần Văn Hậu (SN 2003- trú khóm Hòa Khánh, Phường 2- TP Sa Đéc) là những đối tượng chây lười lao động, thường xuyên rủ nhau trộm cắp kiếm tiền xài.

Khuya 20/3/2019, Hậu đến phòng trọ của Nguyên rủ đi trộm gà. Khi đi, Hậu mang theo túi xách bên trong có 2 thanh sắt. Sau khi chở nhau bằng xe gắn máy quanh TP Sa Đéc tìm bắt gà nhưng không được, Hậu kêu Nguyên chạy xe về hướng TP Vĩnh Long.

Ngang nhà trọ Huỳnh Đạt (ở Khóm 2, Phường 9) thấy cổng rào không khóa, Hậu kêu Nguyên dừng xe chờ rồi đi vào dãy nhà trọ tìm tài sản trộm.

Khi đến phòng trọ số 3 của Võ Thị Kim Thanh (SN 1978- trú Ấp 2, xã Hòa Thạnh- Tam Bình), Hậu dùng thanh sắt bẻ khóa cửa đột nhập vào trong lấy chiếc nhẫn 0,5 chỉ vàng 18K trong ngăn tủ trang điểm rồi dẫn xe Attila 64C1-100.35 có gắn sẵn chìa khóa ra ngoài và nói với Nguyên “chạy xe về phòng trọ đi rồi tính”.

Hậu điều khiển xe vừa trộm về đến phòng trọ thì gặp Nguyễn Tân Thanh (SN 1999- trú ấp Tân Thạnh, xã An Hiệp, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đến ngủ nhờ. Nguyên và Hậu nói cho Thanh biết “vừa xuống Vĩnh Long trộm được xe”.

Thanh nói: “Đừng giấu xe ở nhà trọ, lỡ có định vị công an ập vào bắt là chết tụi bây, đem xe giấu chỗ khác đi đợi coi sao đã”. Nói xong, Thanh dẫn Hậu và Nguyên đến khu vườn của ông Phạm Văn Hiệp ở gần đó giấu xe. Còn nhẫn vàng, Hậu và Nguyên nghĩ là vàng giả nên đã vứt bỏ.

Cùng thời gian này, chị Thanh đi công việc ở tỉnh Bạc Liêu, khi mở định vị kiểm tra phát hiện xe 64C1-100.35 đang ở Đồng Tháp liền nhờ bạn đến phòng trọ xem mới biết bị trộm nên đã báo công an.

Từ định vị, cơ quan điều tra xác định xe 64C1-100.35 của chị Thanh đang ở địa phận xã An Hiệp (huyện Châu Thành- Đồng Tháp) nên đã đến xác minh. Ngày 21/3/2019, Công an xã An Hiệp nhận được trình báo của ông Phạm Văn Hiệp về việc có một xe gắn máy hiệu Attila do ai đó giấu tại vườn nhà ông. Lập tức, kế hoạch đón bắt các đối tượng trộm được công an triển khai và ngay hôm sau, khi Nguyên, Hậu, Thanh đến nơi giấu xe định lấy đi bán thì bị công an mời làm việc.

Kết luận định giá xe 64C1-100.35 trị giá hơn 10,6 triệu đồng, còn nhẫn vàng do không thu hồi được nên không đủ thông tin định giá.

Xét hành vi của Nguyễn Lệ Nguyên đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyên.

Riêng Trần Văn Hậu, do lúc thực hiện hành vi trộm chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên bị phạt hành chính. Còn Nguyễn Tân Thanh biết xe 64C1-100.35 là tài sản do Nguyên và Hậu trộm nhưng vẫn giúp đem xe đến vườn nhà ông Hiệp giấu. Quá trình điều tra, Thanh đã bỏ địa phương đi nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Hành vi lợi dụng sự sơ hở của bị hại, lén lút lấy trộm tài sản nhằm mục đích có tiền tiêu xài của Nguyên đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử nghiêm.

Điều đáng nói là trong thời gian chờ xử lý hành vi trộm, Nguyên tiếp tục phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” bị TAND TP Sa Đéc phạt 4 năm tù giam nên tội chồng thêm tội.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Lệ Nguyên9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 4 năm tù giam TAND TP Sa Đéc tuyên ngày 31/10/2019, buộc Nguyên phải chấp hành chung cho cả 2 bản án là 4 năm 9 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG