Cảnh giác chiêu lừa cấp nhà miễn phí

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 15/01/2020 (GMT+7)

Những ngày gần đây, dư luận cả nước rất xôn xao trước thông tin được phát tán trên mạng xã hội (MXH) với nội dung: ai có nhu cầu về nhà ở nhưng đang gặp khó khăn thì sẽ được một tổ chức từ ngoài nước hỗ trợ cho căn nhà mới và nhiều chính sách ưu đãi khác.

Do thiếu hiểu biết nên đã có nhiều người đã đăng ký vào danh sách và được phân phát phiếu thăm dò ý kiến với tên gọi “Trưng cầu dân ý” để ký tên bầu bán chức danh tổng thống của một tổ chức phản động lưu vong ngoài nước với tên gọi “Chính phủ quốc gia lâm thời Việt Nam”.

Đây là một chiêu thức lừa đảo với mưu đồ lôi kéo người nhẹ dạ tham gia vào các tổ chức phản động. Trên thực tế, chưa có bất kỳ trường hợp nào đăng ký được cấp nhà như lời hứa hẹn.

Thay vào đó, họ rất bất ngờ khi biết mình có tên trong danh sách ủng hộ “tổng thống” Đào Minh Quân và có tên trong danh sách tham gia tổ chức phản động như vừa nêu.

Nhiều nạn nhân cho biết: Để nhận được nhà, đất thì rất đơn giản, người xin chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại ủng hộ việc bầu Đào Minh Quân vào chức vụ tổng thống chính quyền phản động này. Với những người có khả năng thì có thể viết bài chống phá Đảng, Nhà nước, xúc phạm đến Bác Hồ và tham gia giữ chức vụ trong bộ máy phản động này.

Cũng cần nhắc lại một số sự kiện có liên quan để mọi người cùng cảnh giác: “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức phản động lưu vong do Đào Minh Quân tự phong chức danh “Tổng thống đệ tam cộng hòa”.

Dưới tay Quân là một số đối tượng từng tham gia quân đội chế độ cũ nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, lôi kéo người lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chúng đã thực hiện một số vụ phá hoại, gây rối như: đốt cháy 320 xe máy đang bị tạm giữ tại Công an tỉnh Đồng Nai; đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất; thành lập các băng nhóm phá hoại mang tên: “Phượng Hoàng”, “Mãng xà”, “Vệ binh Quốc gia”, “Biệt động quân”… với phương châm: đốt sạch, phá sạch, giết sạch. Ngày 30/1/2018, Bộ Công an đã thông báo truy nã quốc tế với Đào Minh Quân hiện đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Tuy nhiên, Đào Minh Quân và các băng nhóm vẫn lén lút tổ chức nhiều hoạt động đánh phá ta, trong đó có chiêu lừa cấp nhà miễn phí cho những ai có nhu cầu về nhà ở.

Theo thống kê của Bộ Công an, từ tháng 3/2019 đến nay, cả nước đã có trên 1.000 trường hợp bị lừa gạt đăng ký xin nhà miễn phí theo chiêu bài lừa đảo của tổ chức gọi là “Chính phủ quốc gia lâm thời Việt Nam.

Cá biệt, nhiều đối tượng đã lấy tên của cả gia đình, người quen và hàng xóm để tham gia đăng ký. Không chỉ thành lập các trang web và Facebook để tuyên truyền cho chiến dịch, tổ chức này còn dán các tờ giấy chứa mã QR ở các cột điện, thân cây, bức tường hoặc các khu vực công cộng, đông người qua lại để người dân có thể dùng điện thoại quét mã, truy cập trang web.

Đây là chiêu lừa mới đặc biệt nguy hiểm đến an ninh quốc gia, vì vậy người dân hết sức cảnh giác, không cổ súy, ủng hộ, vận động gia đình và người thân viết đơn xin nhà hay đăng ký vào những tờ khai khác do bọn phản động ấn hành.

Không truy cập, phát tán những nội dung có liên quan đến chiêu thức này đến với người khác, góp phần đập tan âm mưu hiểm độc của kẻ thù, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

PHAN THỊ ANH THƯ