Vì rượu, cư xử như côn đồ

Cập nhật, 05:16, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Nhớ lại chuyện mời rượu nhưng bị từ chối, trong cơn say Hồ Hoàng Lợi (SN 1976, ngụ xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) tức giận đánh người và cầm dao chém cả người không liên quan để thỏa mãn cơn tức giận nhất thời.

Bị cáo Hồ Hoàng Lợi nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Hồ Hoàng Lợi nghe HĐXX tuyên án.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 15 giờ ngày 21/2/2018, anh Nguyễn Thanh T. (xã Lục Sĩ Thành) có tổ chức uống rượu tại nhà với ông Nguyễn Văn N. và anh Nguyễn Thanh V. (ngụ cùng địa phương).

Uống rượu được một lúc thì anh T. điều khiển xe máy đi mua thêm đồ ăn vì “nhà chỉ có món thịt kho rệu thì nhậu không nổi”. Trên đường về, anh T. gặp Hồ Hoàng Lợi đang đi bộ trên đường và đôi bên đánh nhau.

Khai nhận tại phiên tòa sơ thẩm, Lợi cho biết khi thấy anh T. chạy xe trên đường thì sực nhớ lại việc Lợi có mời rượu anh T. tại tiệc rượu nhà mẹ ruột của anh T. vào sáng cùng ngày nhưng anh T. không uống. Cơn tức giận bộc phát vì nghĩ anh T. không tôn trọng mình,

Lợi dùng chân đạp trúng vào người anh T. làm anh T. và xe ngã xuống hàng rào trước nhà người dân. Chưa hết cơn giận, Lợi còn xông vào dùng tay đánh làm anh T. hoảng sợ bỏ chạy về nhà.

Khi về tới nhà, anh T. liền kể lại sự việc cho mọi người uống rượu chung nghe. Càng nghĩ càng thấy giận, anh T. lấy một đoạn kim loại màu trắng (dài 1,18m, đường kính 2cm) quay lại tìm đánh Lợi.

Thấy vậy, ông N. và anh V. đi theo can ngăn. Khi anh T. quay lại thì Lợi vẫn còn ở chỗ cũ, anh T. liền dùng đoạn kim loại mang theo đánh trúng vào chân và người Lợi.

“Máu nóng nổi lên”, Lợi liền bỏ chạy vào nhà người dân lấy 2 con dao (có cùng chiều dài khoảng 25- 30cm) để chạy ra chém lại anh T. Thấy Lợi cầm dao nên anh T. bỏ chạy.

Lợi đuổi theo anh T. được một đoạn thì gặp ông N. đang đứng gần đó. Không đuổi kịp anh T., Lợi quay sang dùng 2 con dao chém trúng cánh tay trái và ngón tay thứ 3 của bàn tay phải ông N. để “xả tức”.

Tại tòa, Lợi và ông N. đều cho biết trước đó cả hai không có mâu thuẫn. Sau khi bị chém, ông N. bỏ chạy và được người dân đưa đi cấp cứu.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế Vĩnh Long), ông Nguyễn Văn N. có vết thương da cánh tay trái kích thước 10x0,2cm, không ảnh hưởng thẩm mỹ; vết thương phức tạp ngón thứ 3 bàn tay phải kích thước 3x2cm, được phẫu thuật điều trị nhưng ảnh hưởng thẩm mỹ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 13%.

Ngày 7/5/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Trà Ôn) ra quyết định khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Hoàng Lợi về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra, Lợi bỏ trốn khỏi địa phương nên ngày 27/6/2018, Công an huyện Trà Ôn ra quyết định truy nã Hồ Hoàng Lợi. Đến ngày 16/5/2019, Lợi mới chịu ra đầu thú, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

HĐXX nhận định, bị cáo Hồ Hoàng Lợi nhận thức được hành vi chém người gây thương tích là phạm pháp nhưng lại xem thường sự nghiêm minh của pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo mang tính chất côn đồ- dùng hung khí nguy hiểm với lỗi cố ý trực tiếp, xâm hại đến sức khỏe của người khác. Không những thế, còn tạo dư luận xấu trong xã hội, gây hoang mang cho người dân.

Vì thế, cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian đủ dài để bị cáo Hồ Hoàng Lợi ăn năn, hối cải về hành vi của bản thân đồng thời răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Ngày 17/9/2019, TAND huyện Trà Ôn tuyên phạt bị cáo Hồ Hoàng Lợi 1 năm 6 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”. Đối với Nguyễn Thanh T. có hành vi dùng đoạn kim loại đánh trúng vào chân và người của Hồ Hoàng Lợi gây thương tích nhẹ.

Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Trà Ôn) có ra quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật nhưng Lợi từ chối giám định và không yêu cầu bồi thường nên Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thanh T.

Bài, ảnh: AN CHI- KIẾN THÀNH