Xử bạn nhậu bằng dao tự chế

Cập nhật, 05:06, Thứ Tư, 28/08/2019 (GMT+7)

Rượu vào lời ra dẫn đến bạn nhậu to tiếng, đánh nhau và Nguyễn Hoàng Linh (SN 1978- trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long) đã dùng dao giải quyết mâu thuẫn làm một người bị thương.

Khoảng 18 giờ ngày 30/7/2018, anh Nguyễn Canh Thân (ở đường Nguyễn Huệ, Phường 2) tổ chức tiệc nhậu tại nhà cùng Nguyễn Anh Tài (SN 1992- trú ấp Long Quới, xã Thanh Đức- Long Hồ), Trần Hoàng Nam (SN 1990- trú Khóm 5, Phường 9), Võ Minh Trung (SN 1990- trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2) và 3 người bạn khác.

Nhậu được một lúc thì Tài say rượu nói chuyện lớn tiếng, Nam sợ ảnh hưởng đến những người xung quanh nên đưa Tài về trước, sau đó quay lại nhà Thân nhậu tiếp.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Nguyễn Hoàng Linh đi bộ đến nhà Thân tham gia vào tiệc nhậu. Trong lúc nói chuyện, Nam lớn tiếng và nhiều lần có lời lẽ khiêu khích Linh và Trung, dẫn đến đôi bên phát sinh mâu thuẫn, cự cãi.

Sau khi lời qua tiếng lại, Nam bị Trung và Linh dùng cây sắt và ly thủy tinh đánh vào đầu, chảy máu. Được những người nhậu chung can ngăn, Linh và Trung bỏ về, còn Nam được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Lúc này, Tài nghe bạn kể lại việc Nam bị đánh, liền nhờ người chở đến bệnh viện thăm Nam. Tại phòng cấp cứu của bệnh viện, Tài gặp Thân liền trách sao nhậu ở nhà Thân mà để Nam bị đánh, dẫn đến 2 bên đôi co, cự cãi.

Sau đó, Tài bất ngờ dùng tay đánh vào mặt Thân. Do bị đánh đau nên Thân gọi điện cho Linh bảo: “Ăn nhậu rồi đánh người ta đổ máu làm chi bây giờ người ta đánh tao nè”. Linh nghe vậy hỏi Thân “đang ở đâu?” Thân cho biết “đang ở trước cổng bệnh viện TP Vĩnh Long”.

Linh gọi cho bạn tên Khương (không rõ họ tên, địa chỉ) đến bệnh viện xem Thân bị đánh như thế nào rồi kêu Trung chở đến sau. Do nghĩ sẽ đánh nhau nên khi đi, Linh lấy cây dao tự chế giấu trong giỏ đựng vợt tennis mang theo.

Vừa đến nơi, Linh thấy Khương đang đuổi đánh Tài nên kêu Trung dừng xe lại. Linh xuống xe rút dao tự chế ra, khi Tài vừa chạy ngang liền quơ chém nhưng không trúng.

Tài bỏ chạy ra đường Phạm Hùng thì bị Linh đuổi theo chém trúng vào nách và tay trái. Chém xong, Tài lên xe cho Trung chở về nhà và trên đường đi đã ném cây dao gây án xuống sông.

Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ tổn thương của Tài là 12%. Tuy nhiên, Linh không đồng ý với kết quả này nên yêu cầu cơ quan điều tra trưng cầu giám định lại. Ngày 26/4/2019, Viện Pháp y Quốc gia tại TP Hồ Chí Minh đã kết luận tỷ lệ thương tích của Nguyễn Anh Tài cũng 12%.

Xét hành vi của Nguyễn Hoàng Linh đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Linh.

Đối với Nguyễn Canh Thân, Võ Minh Trung, do không bàn bạc trước, không biết Linh có mang theo dao tự chế và cũng không tham gia đánh Tài nên không bị xử lý. Riêng Khương do không xác định rõ họ tên, địa chỉ nên cơ quan điều tra chưa làm việc được.

Đối với Nam, tuy bị Trung và Linh dùng ly thủy tinh đánh rách da đầu nhưng không để lại thương tích và từ chối giám định, chỉ yêu cầu bồi thường tiền thuốc điều trị là 3 triệu đồng, hiện các bên đã thỏa thuận và bồi thường xong.

Chỉ vì “rượu vào lời ra” dẫn đến bạn nhậu mất lòng, đánh nhau và Linh đã dùng dao tự chế là hung khí nguy hiểm chém Tài gây thương tích 12%. Hành vi của Linh được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận.

Bản thân Tài nhận thức được việc làm trên là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện với mong muốn gây thương tích cho bị hại để trả thù, thể hiện sự hung hăng, xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Linh đã thành khẩn nhận tội, thấy được sai trái của mình và tự nguyện bồi thường thiệt hại, được bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nên đủ cơ sở hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Linh 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-6 năm.

DIỄM PHƯỢNG