Đột nhập ký túc xá trộm điện thoại

Cập nhật, 06:25, Thứ Năm, 29/08/2019 (GMT+7)

Hết tiền tiêu xài, một nhóm sinh viên của Trường CĐ Nghề số 9 tại Vĩnh Long rủ nhau đột nhập ký túc xá (KTX) lấy điện thoại của bạn đem bán, nên bị truy tố ra tòa về hành vi trộm cắp.

Nguyễn Hoàng L. (SN 2002), Võ Văn P. (SN 2001- cùng trú huyện Vũng Liêm) và Nguyễn Phú K. (SN 2003- trú TX Bình Minh), Nguyễn Huỳnh V.T. (SN 2003- trú huyện Lai Vung- Đồng Tháp) đều là sinh viên Trường CĐ Nghề số 9 tại Phường 9 (TP Vĩnh Long).

Do ham chơi, đua đòi, tiền cha mẹ chu cấp ăn học không đủ cho cả nhóm tiêu xài nên khuya 16/1/2019, L., P., K., T. rủ nhau đột nhập KTX của trường, trộm điện thoại của bạn đem bán.

Do T. ở trong KTX, biết rõ “đường đi nước bước” của các bạn nên cả nhóm thống nhất giao T. trực tiếp vào KTX lấy điện thoại, những người còn lại có nhiệm vụ cảnh giới và điều bạn trong KTX ra khỏi phòng cho T. dễ dàng hành động.

Sau khi bàn bạc, cả nhóm chạy xe từ khu vực nhà trọ ở Khóm 5 (Phường 9) đến trước cổng Trường CĐ Nghề số 9 cho T. đi bộ vào phòng số 10 của KTX quan sát.

Thấy các bạn trong phòng đã ngủ nhưng không khóa cửa, T. liền lẻn vào lấy điện thoại di động hiệu Samsung rồi nhanh chóng trở ra ngoài đưa cho P. cất giữ. Do điện thoại T. vừa lấy có giá trị thấp nên cả nhóm quyết định quay trở vào tìm điện thoại có giá trị cao hơn.

Biết Lê Nguyễn Tường Quang (bạn ở cùng phòng số 8 với T.) đang sử dụng điện thoại hiệu Oppo có giá trị cao, cả nhóm bàn cách dụ Quang ra khỏi phòng cho K. lẻn vào lấy điện thoại.

Bàn tính xong, K. đi bộ đến nấp trong nhà vệ sinh của KTX, còn P. và L. giả vờ kêu Quang ra nói chuyện. Quang không nghi ngờ gì, để điện thoại trong phòng rồi ra ngoài gặp P. và L.

Khi thấy Quang ra đến cổng trường, K. liền lẻn vào lấy điện thoại Oppo trên giường ngủ của Quang rồi nhanh chóng trở ra chỗ hẹn. Sau đó, T. về phòng số 8 của KTX, còn K., P., L. về phòng trọ ngủ. Sáng hôm sau, cả nhóm đem 2 điện thoại bán được 4,9 triệu đồng nhưng chưa kịp tiêu xài thì bị công an phát hiện mời về trụ sở làm việc.

Kết luận định giá điện thoại Samsung và Oppo do K., P., L. và T. lấy trộm có tổng trị giá hơn 5,7 triệu đồng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hoàng L. và Võ Văn P. về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Riêng Nguyễn Huỳnh V.T. và Nguyễn Phú K. khi thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị phạt hành chính.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, L. và P. đã phạm tội một cách cố ý, gây hoang mang, lo lắng trong khu vực KTX của Trường CĐ Nghề số 9.

Các bị cáo tuổi đời còn trẻ nhưng đua đòi, ham chơi dẫn đến sa vào con đường trộm cắp. Xét về vai trò, L. và P. chỉ giúp sức cho K. và T. thực hiện hành vi phạm tội và không có sự câu kết chặt chẽ nên chỉ là đồng phạm giản đơn.

Hành vi của các bị cáo tuy đáng bị lên án nhưng vì hậu quả đã được khắc phục, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm, phạt Nguyễn Hoàng L. và Võ Văn P. mỗi người 6 tháng tù treo với thời gian thử thách 1 năm về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG