Ra tòa vì đi bộ, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 06:11, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

Đi bộ vượt dải phân cách qua đường, Đào Minh (ngụ Khóm 6, thị trấn Long Hồ- huyện Long Hồ) không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với người điều khiển mô tô đang lưu thông trên đường, khiến nạn nhân té ngã, bị chấn thương nặng và tử vong sau đó.

Vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 26/1/2019. Thời điểm này, Đào Minh đi bộ từ nhà và vượt dải phân cách cố định trên QL53 qua đường để mang thức ăn đến địa điểm kinh doanh.

Khi còn cách lề đường gần 2m thì xảy ra va chạm với mô tô do N. điều khiển lưu thông hướng Trà Vinh- Vĩnh Long. Hậu quả, N. ngã xuống đường bất tỉnh và được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do bị chấn thương nặng nên đến ngày 28/1/2019 thì N. tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y về tử thi của cơ quan chức năng, N. tử vong do chấn thương sọ não. Qua khám nghiệm hiện trường, cho thấy nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, có dải phân cách cố định chia đoạn đường thành 2 chiều.

Cơ quan chức năng xác định lỗi trong vụ tai nạn trên hoàn toàn thuộc về Đào Minh vì vượt dải phân cách qua đường, vi phạm khoản 4, Điều 32 của Luật Giao thông đường bộ, là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Nạn nhân đã tử vong trong vụ án hoàn toàn không có lỗi.

Xét thấy hành vi của Đào Minh đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Minh.

Được biết sau tai nạn, Đào Minh cùng gia đình thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân 120 triệu đồng và đã được bãi nại. Trước tòa, bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, thành khẩn nhận tội và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, bị cáo đã không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ nên đi bộ vượt dải phân cách qua đường và không chú ý quan sát, đã vô ý xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây nên cảnh đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông nên cần xử mức án tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn khai báo, tích cực cùng gia đình thỏa thuận khắc phục xong phần hậu quả và được gia đình nạn nhân làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ đã xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự và tuyên phạt Đào Minh 1 năm 6 tháng tù treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

KIẾN THÀNH