Nhạc công Beer Clup Diamond giúp khách bán ma túy

Cập nhật, 07:38, Thứ Tư, 05/06/2019 (GMT+7)

Được khách thường xuyên cho tiền phục vụ, Liên Nguyễn Công Minh (SN 1996- trú đường Bình Đông, Phường 14, Quận 8- TP Hồ Chí Minh) nhận lời tìm người giao ma túy giúp nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Từ TP Hồ chí Minh, Liên Nguyễn Công Minh đến quán Beer Clup Diamond trên đường Nguyễn Văn Thiệt (Phường 3- TP Vĩnh Long) làm nhân viên chơi nhạc. Trong thời gian làm ở quán Beer Clup Diamond, Minh quen người khách tên Tuấn (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) và thường xuyên được Tuấn cho tiền phục vụ.

Do đó, khi Tuấn cho biết có bán ma túy và nhờ Minh giao ma túy, mỗi đợt sẽ trả công từ 1-2 triệu đồng, Minh không đồng ý nhưng lại hứa sẽ tìm người khác giao ma túy giúp Tuấn.

Ngày 22/8/2018, Minh đến quán trà sữa ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) gặp Đỗ Phạm Thị Hoàng Yến (SN 2000- trú Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) nhờ Yến giao ma túy cho Tuấn. Yến không trả lời là đồng ý hay không nhưng nói: “Anh coi đi rồi cho em hay”. Sau đó, Yến hỏi mượn Minh 1,5 triệu đồng.

Nghĩ Yến đã nhận lời giao ma túy cho Tuấn nên 2 hôm sau, Minh gọi điện thoại cho Tuấn và Yến hẹn đến quán cơm trên đường Nguyễn Văn Thiệt bàn việc giao ma túy. Sau đó, Tuấn mang gói ny lông đựng 1 cân tiểu ly, 101 gói ny lông trong suốt, 1 vỏ hộp thuốc lá Jet bên trong có chứa ma túy đến quán cơm gặp Minh. Do Yến đến trễ nên Tuấn giao gói ny lông chứa ma túy cho Minh rồi rời khỏi quán.

Khoảng 30 phút sau, Yến đến thì Minh đưa 1,5 triệu đồng cùng gói ny lông và dặn Yến cất giữ sẽ có người gọi điện đến nhận. Yến mang gói ny lông về nhà, sau đó cùng người thân kiểm tra thì phát hiện có ma túy nên gọi điện cho Minh đến nhận lại rồi cùng chị ruột đến Công an TP Vĩnh Long trình báo sự việc. Khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, Minh đến nhận gói ny lông chứa ma túy định mang về trả cho Tuấn thì bị Công an TP Vĩnh Long bắt quả tang.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể chứa trong 5 gói ny lông thu giữ của Minh là ma túy loại Ketamine trọng lượng 2,0792g và 20 viên nén màu xanh là thuốc lắc loại MDMA trọng lượng 7,9155g.

Tuy Minh không trực tiếp bán ma túy nhưng việc cất giữ trái phép chất ma túy mục đích giúp cho Tuấn mua bán đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Minh.

Xét hành vi của Liên Nguyễn Công Minh đã xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Bản thân Minh nghiện ma túy, từng bị Công an Phường 4 (TP Vĩnh Long) phạt hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” nên nhận thức được mọi hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy đều vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Liên Nguyễn Công Minh 6 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với người bán ma túy tên Tuấn, do không rõ họ tên địa chỉ nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau. Riêng Đỗ Phạm Thị Hoàng Yến không tham gia mua bán trái phép chất ma túy cùng Minh, khi phát hiện trong bịch ny lông có ma túy đã chấm dứt việc cất giữ và tố giác hành vi phạm tội của Minh đến cơ quan điều tra nên không có căn cứ để xử lý.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

DIỄM PHƯỢNG