Trộm "canh me" sự lơ là, mất cảnh giác

Cập nhật, 07:37, Thứ Tư, 05/06/2019 (GMT+7)

Trong nhiều vụ án, bị cáo đã từng có tiền án, tiền sự song khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương không chí thú làm ăn mà tiếp tục tụ tập bạn bè chơi bời lêu lổng. Vì không có nghề nghiệp ổn định nên để có tiền tiêu xài, các đối tượng này “canh me” lúc người khác lơ là, mất cảnh giác để lấy trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

TAND huyện Mang Thít vừa đưa ra xét sử sơ thẩm 2 vụ án trộm cắp tài sản đối với 2 bị cáo Đoàn Minh Tân (SN 1987, ngụ xã Mỹ An- Mang Thít) và Trần Quốc Đại (SN 1978, ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long). Tân và Đại đều có tiền án và nghiện ma túy. Tại tòa, cả 2 bị cáo khai do cần tiền thỏa mãn cơn nghiện nên khi thấy sơ hở của người khác đã đột nhập vào nhà trộm tài sản.

Theo đó, ngày 10/4/2019, Tân đi ngang nhà ông Võ Văn Đời (ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) thấy trong sân có 3 con gà nòi nên nảy sinh ý định bắt trộm bán lấy tiền mua ma túy. Vì thế, Tân về nhà chuẩn bị giỏ xách và đợi đến khuya thì đột nhập vào nhà ông Đời bắt hết 3 con gà mang đi tiêu thụ, nhưng giữa đường thì bị Công an xã Mỹ Phước tuần tra phát hiện và bắt giữ.

Ngày 14/4, Tân bị Công an huyện Mang Thít khởi tố vì hành vi trộm cắp tài sản và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên, trong thời gian được tại ngoại, đối tượng này lại tiếp tục “ăn gà” của một người khác.

Theo đó, chiều 23/4, Tân đến khu vực ấp Chợ (xã Mỹ An) thì phát hiện trong vườn nhà ông Đoàn Minh Hoàng có 5 con gà nên dừng lại quan sát xung quanh, khi không thấy ai, Tân đột nhập vào bắt trộm gà. Theo định giá, 3 con gà của ông Đời trị giá hơn 450.000đ và 5 con gà của ông Hoàng trị giá hơn 750.000đ.

Tại tòa, bị cáo Tân khai từng có 1 tiền án vì hành vi chiếm đoạt tài sản và bản thân đang nghiện ma túy nên khi thấy tài sản của người khác thì đã tìm cách chiếm đoạt để bán lấy tiền mua ma túy. HĐXX nhận định bị cáo đã có tiền án nhưng không biết ăn năn hối cải và tiếp tục phạm tội thuộc trường hợp tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên, tuy nhiên gây thiệt hại không lớn nên áp dụng mức hình phạt 9 tháng tù.

Đối với vụ án của bị cáo Trần Quốc Đại, dù đã có 1 tiền án “cướp giật tài sản” vừa chấp hành án xong vào tháng 2/2018 nhưng khi về địa phương do không có việc làm ổn định và nghiện ma túy nên tiếp tục vi phạm pháp luật.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, ngày 13/11/2018, Đại đến khu vực huyện Mang Thít tìm tài sản lấy trộm. Khi ngang qua nhà trọ Thanh Danh (ấp Bình Tịnh- xã Hòa Tịnh), Đại thấy trong phòng số 7 của Nguyễn Văn Là có 1 máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy Tab 4. Lợi dụng lúc anh Là không để ý, Đại đột nhập vào lấy trộm, nhưng khi vừa bước đi thì bị phát hiện và bắt giữ giao công an. Theo định giá, máy tính bảng của anh Là vào thời điểm bị mất trộm trị giá còn lại hơn 1,3 triệu đồng.

Anh Là cho biết, lúc đó anh đang quay mặt vào trong nấu ăn nhưng quên khóa cửa phòng và cửa sổ, đến khi nghe tiếng động lạ, anh quay lại thấy Đại bỏ chạy, trên tay cầm máy tính bảng của mình nên đuổi theo và tóm gọn.

Thời điểm vụ án được đưa ra xét xử, bị cáo Đại đang phải chấp hành quyết định cai nghiện theo hình thức bắt buộc tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long.

Tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Đại là nguy hiểm, bị cáo từng có tiền án và vừa chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích, đáng lẽ bị cáo phải chí thú làm ăn, lo cho bản thân và gia đình nhưng vì sử dụng ma túy mà thực hiện hành vi phạm tội nên phải xử lý thật nghiêm khắc. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 6 tháng tù, vì tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG- AN CHI