Cảnh giác với "tour du lịch 0 đồng"

Cập nhật, 09:40, Thứ Sáu, 07/06/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, một số người tự xưng là nhân viên công ty thương mại- du lịch có trụ sở chính ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,… đến các địa phương lôi kéo, dụ dỗ những người nhẹ dạ, cả tin mua hàng kém chất lượng bằng hình thức đi du lịch với giá 0 đồng.

“Tour 0 đồng” là tour du lịch miễn phí một ngày dành cho đối tượng người cao tuổi, cán bộ hưu ở các xã, huyện. Để lôi kéo được những người này tham gia, nhân viên công ty du lịch thường tìm đến các hội đặc thù ở cơ sở để vận động và giới thiệu tour tham quan, khám phá các di tích lịch sử, văn hóa, người đi không phải đóng bất cứ khoản phí nào, chỉ cần mang theo tiền mua quà lưu niệm, đặc sản biếu người thân.

Tuy nhiên, núp dưới vỏ bọc “tour 0 đồng”, những người xưng danh là công ty du lịch đã trà trộn kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán với giá cao để thu lợi. Không ít người sau khi tham gia tour du lịch miễn phí về “vui đâu chẳng thấy chỉ thấy mất tiền mà chẳng biết kêu ai”.

Như trường hợp của ông N.V.T. (ở xã Thuận An- TX Bình Minh): Đầu tháng 5/2019, ông T. qua thăm con gái ở huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) đúng lúc có người tới gửi thư ngỏ tham quan Dinh Độc lập và Địa đạo Củ Chi ở TP Hồ Chí Minh miễn phí hoàn toàn.

Con ông T. thấy vậy đã đăng ký cho vợ chồng ông đi chơi. Khoảng 4 giờ xe khởi hành nhưng đến TP Hồ Chí Minh thì hướng dẫn viên nói Dinh Độc lập không mở cửa đón khách nên đi thẳng ra Củ Chi.

Sau khi phát cho mỗi người ổ bánh mì và chai nước, hướng dẫn viên kêu tài xế dừng xe bên ngoài khu tham quan và xin 10 phút để giới thiệu các sản phẩm đồ gia dụng như: xoong nồi, chảo, đèn pin, dao, thớt, thuốc bổ,… mà công ty đang kinh doanh và kêu gọi những người đi trên xe mua ủng hộ.

Người nào mua sản phẩm với hóa đơn trên 2 triệu đồng sẽ được tặng một phiếu tri ân là chuyến du lịch miễn phí khác. Lúc đầu, vợ chồng ông T. không có ý định mua hàng nhưng thấy nhân viên nói chuyện, mời chào hấp dẫn, ông T. quyết định mua nồi cơm điện đa năng giá 4 triệu đồng giảm còn 2,3 triệu đồng.

Đoàn đi hơn 50 người thì có khoảng 2/3 đăng ký mua hàng, người không mang đủ tiền cũng ráng mượn bạn bè đi cùng mua món gì đó để lấy suất tham quan miễn phí kế tiếp.

Ông T. kể: “Họ chuẩn bị sẵn hàng trên một xe tải đậu sẵn, tụi tui đăng ký xong là có người mang lên giao liền. Bán hàng xong, họ cũng cho tụi tui vô tham quan nhưng mới đi có một khu thì kêu ra xe về và phát tiếp người ổ bánh mì, chai nước chứ không cho ăn cơm như giới thiệu lúc đầu, cũng không nghe nói đến chuyến tham quan miễn phí nào nữa.

Về đến nhà, tui kể cho mấy đứa con nghe chuyến đi chơi chẳng giống ai, tụi nó nói coi chừng ba má bị lừa rồi mang cái nồi cơm đa năng ra chợ hỏi thì người bán nói không biết ở đâu sản xuất, giá chỉ vài trăm ngàn vậy mà họ bán cho tui cao gấp 5-6 lần”.

Được biết, tour du lịch 0 đồng thực chất là biến tướng của hình thức các công ty tổ chức hội thảo rồi lừa bán sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá cao, không bảo hành đã bị nhiều địa phương phát hiện ngăn chặn. Do đó, mọi người nên đề cao cảnh giác để tránh sụp bẫy như trường hợp vừa nêu.

DIỄM PHƯỢNG