Trộm... xe buýt... chở khách

Cập nhật, 05:46, Thứ Sáu, 26/04/2019 (GMT+7)

Không nơi cư trú, không nghề nghiệp, không biết chữ nên Nguyễn Linh Minh (SN 1994, sống lang thang) thường đi trộm cắp và đã thực hiện hành vi táo bạo là trộm xe buýt làm phương tiện chở khách kiếm tiền xài.

Chấp hành xong bản án 2 năm tù giam về tội trộm do TAND TP Rạch Giá (Kiên Giang) tuyên án, Nguyễn Linh Minh về địa phương sống lang thang ở khu vực Bến xe khách TP Vĩnh Long và chưa đầy 2 tháng lại trộm tiếp.

Khoảng 00 giờ 15 ngày 21/11/2018, Minh phát hiện ô tô buýt biển số 64B-006.60 của anh Nguyễn Trung Hiếu (ở Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) đậu trong bến vẫn còn gắn chìa khóa, liền nảy sinh ý định trộm đem đến Bến xe An Sương (TP Hồ Chí Minh) để… “chở khách kiếm tiền xài”.

Sau khi nhìn quanh thấy không có ai, Minh kéo cửa kính xe chui vào rồi mở khóa và khởi động máy điều khiển xe về hướng cầu Thiềng Đức. Do không làm chủ tay lái nên khi cho xe rẽ trái từ đường 30 Tháng 4 lên cầu, Minh để xe va chạm vào lan can cầu làm gãy trụ đèn chiếu sáng và lan can nên bị Công an Phường 1 tạm giữ.

Kết luận định giá ô tô buýt 64B-006.60 trị giá 160 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Linh Minh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài nhưng lại lười lao động nên Minh đã thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý. Hành vi của Minh được xem là nguy hiểm cho xã hội và nghiêm trọng. Vì Minh không có giấy phép lái ô tô nhưng đã bất chấp nguy hiểm điều khiển phương tiện một quãng đường dài. May mắn là Minh lấy xe lúc đêm khuya, đường vắng nên không gây tai nạn cho người khác, nếu không thì hành vi của Minh sẽ còn nguy hiểm hơn rất nhiều.

Do đã có một tiền án, chưa được xóa án lại tiếp tục trộm xe buýt nên Minh phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là tái phạm và cần xử mức án nghiêm mới đảm bảo được tính răn đe. Do đó, tại phiên tòa sơ thẩm sáng 17/4/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Nguyễn Linh Minh 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tài sản chiếm đoạt trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG