Vượt sai quy định gây tai nạn chết người

Cập nhật, 10:33, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)

Vượt xe gắn máy đi cùng chiều đúng lúc xe khách vừa trờ tới theo hướng ngược lại, tài xế xe tải may mắn đánh lái tránh được xe khách nhưng lại gây ra cái chết thương tâm cho người điều khiển xe gắn máy.

Ngày 22/4/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trương Hải Đăng (SN 1991, ngụ ấp An Phước, xã Trung An- Vũng Liêm) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Với tội danh trên, bản án sơ thẩm của TAND huyện Vũng Liêm trước đó đã tuyên phạt bị cáo Đăng mức án 2 năm cải tạo không giam giữ. Tuy nhiên, bản án này sau đó bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long kháng nghị theo hướng tăng mức án là phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo.

Theo nội dung vụ án, khoảng 9 giờ ngày 12/5/2018, Trương Hải Đăng điều khiển xe tải biển kiểm soát 64C-034.28 lưu thông trên QL53 hướng từ Trà Vinh đến Vĩnh Long.

Khi đến đoạn đường thuộc địa phận Ấp 7 (xã Tân An Luông- Vũng Liêm), thấy ông Lê Văn Trắng (ngụ xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) điều khiển xe gắn máy chở theo 1 người chạy phía trước và một xe khách đang lưu thông hướng ngược lại, Đăng quyết định tăng ga và lách xe qua phần đường bên trái để vượt xe máy. Không may đúng lúc này, xe khách chạy tới nên Đăng đánh lái về lề phải và va chạm với xe gắn máy.

Hậu quả, 2 người đi trên xe máy té xuống đường, trong đó ông Trắng bất tỉnh và được người dân đưa đi cấp cứu. Sau đó, được chuyển tiếp đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên đến ngày 6/6/2018 nạn nhân đã tử vong.

Kết luận giám định pháp y tử thi của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long xác định nguyên nhân ông Lê Văn Trắng tử vong là do chấn thương sọ não. Sau khi xảy ra tai nạn, Công an huyện Vũng Liêm đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Theo xác định từ cơ quan điều tra, đoạn đường xảy ra tai nạn là đường 2 chiều, được trải nhựa bê tông, có biển báo hiệu, tầm nhìn không bị che khuất. Thời điểm xảy ra tai nạn, Đăng điều khiển xe tải với vận tốc khoảng 60 km/h và lỗi chính dẫn đến tai nạn chết người là do vượt không đúng quy định.

Lỗi này đã vi phạm khoản 2 Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ nên hành vi của Đăng đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Vì vậy, Công an huyện Vũng Liêm đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trương Hải Đăng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Đăng đã nhận thấy lỗi lầm của mình. Bị cáo khai nhận, khi cho xe vượt lên ngang xe máy ông Trắng đang điều khiển chạy phía trước thì chiếc xe khách đã đến rất gần. Lo tránh xe khách, theo phản xạ Đăng đánh lái trở lại lề phải dẫn đến va chạm với xe máy, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã thành khẩn khai báo và thỏa thuận bồi thường 130 triệu đồng, được gia đình bị hại bãi nại. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, từng phục vụ trong quân đội và gia đình có công với cách mạng.

HĐXX nhận định, cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo Đăng về tội danh trên là đúng người, đúng tội, song cần có một mức án nghiêm khắc hơn để răn đe, giáo dục đối với bị cáo cũng nhằm phòng ngừa chung trong xã hội.

Do đó, tòa chấp nhận yêu cầu kháng nghị của viện kiểm sát, sửa bản án sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trương Hải Đăng 1 năm tù treo, thời gian thử thách 2 năm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

KIẾN THÀNH