Chưa đầy 1 tuần trộm 3 xe gắn máy

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

Để có tiền mua ma túy sử dụng, Trần Văn Ý (SN 1995, trú Khóm 4, phường Thành Phước- TX Bình Minh) cấu kết cùng Nguyễn Văn Hậu (SN 1993, trú ấp Thuận Tân B, xã Thuận An) lấy trộm liên tiếp 3 xe gắn máy trong vòng không đầy 1 tuần.

Nghiện ma túy và không nghề nghiệp nên Trần Văn Ý thường tụ tập cùng nhiều đối tượng ở địa phương sử dụng trái phép chất ma túy. Khi không có tiền tiêu xài và mua ma túy, Ý nhiều lần trộm cắp tài sản.

Cụ thể, khoảng 2 giờ sáng 14/9/2018, Ý điều khiển xe gắn máy chở bạn đến xã Thuận An tìm gà bắt trộm và phát hiện cửa rào nhà anh Nguyễn Ngọc Sưa (ở ấp Thuận Thới) không đóng, liền rủ bạn vào tìm tài sản trộm nhưng người này không đồng ý mà bỏ về trước.

Ý một mình vào sau nhà anh Sưa bắt trộm 3 con gà trống. Sau đó, Ý dùng cây tre luồn qua cửa sổ mở móc khóa cửa nhà đột nhập vào trong thì thấy 3 xe gắn máy dựng cạnh nhau và một con gà tre để trong giỏ đệm.

Ý bắt con gà tre bỏ vào bao cùng 3 con gà đã bắt trước đó mang ra đường đan rồi quay trở vào lấy tiếp một điện thoại Nokia và xe gắn máy hiệu Mio biển số 64H8-9516 có gắn sẵn chìa khóa.

Sau khi dẫn xe ra ngoài, Ý tiếp tục quay trở vào lấy điện thoại hiệu Samsung rồi điều khiển xe về nhà. Do vẫn còn tiếc nên cất xong số tài sản vừa trộm, Ý nhờ Nguyễn Văn Thảo (SN 1986, trú Khóm 4, phường Thành Phước) chở đến nhà anh Sưa để tiếp tục trộm. Đến nơi, Thảo đòi “tham gia” nhưng Ý không cho, kêu về trước rồi một mình vào nhà anh Sưa lấy tiếp xe gắn máy hiệu Wave biển số 64H8-5892.

Khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, Ý dùng điện thoại Nokia trộm được gọi cho Nguyễn Văn Hậu nhờ tìm người bán xe Mio nhưng Hậu không giúp nên Ý mang xe đến bán cho Trương Hoàng Minh (SN 1984, trú ấp Thành Công, xã Thành Lợi) được 3,5 triệu đồng. Có tiền, Ý mua ma túy và tiêu xài hết.

Còn xe Wave, Ý tháo bộ phận máy xe tráo đổi với xe biển số 64P1-0999 để sử dụng và đối phó khi công an kiểm tra.

Kết luận định giá 2 xe gắn máy và 4 con gà Ý trộm của anh Sưa tổng trị giá hơn 7,8 triệu đồng.

Sau vụ trộm nói trên 5 ngày, khuya 19/9/2018, Ý tiếp tục rủ Nguyễn Văn Hậu đi tìm gà bắt trộm. Hậu đồng ý và điều khiển chở Ý đến xã Thuận An, ngang nhà chị Nguyễn Thị Hồng Đào (ở ấp Thuận Phú A) thì phát hiện chị Đào đang mở cửa cho người thân đi chợ liền dừng xe quan sát. Khi thấy chị Đào đóng cửa ngủ, Ý kêu Hậu đứng bên ngoài chờ rồi đi vòng ra phía sau tìm gà bắt trộm.

Do chị Đào không nuôi gà nên Ý quay ra và thấy nhà anh Nguyễn Thanh Tùng (ở kế bên) xung quanh vách lá dễ đột nhập liền đến luồn tay qua cửa sổ lấy một điện thoại Nokia, một bóp da bên trong có 300.000đ để trên tủ lạnh.

Sau đó, Ý kê thùng nhựa đứng lên mở chốt cửa nhà chính của anh Tùng đột nhập vào lấy một điện thoại Oppo, một tivi LG mang ra đường giao cho Hậu giữ rồi quay vào lấy tiếp xe gắn máy Vision biển số 64H1-126.56.

Ý cùng Hậu chạy xe chở số tài sản vừa trộm về nhà và lấy 300.000đ trong bóp vừa trộm mua ma túy sử dụng.

Đến khoảng 5 giờ ngày 20/9/2018, cả hai đem xe Vision bán cho Trương Hoàng Minh được 5 triệu đồng nhưng Minh đưa trước cho Ý 3,5 triệu đồng. Ý chia cho Hậu 500.000đ, còn lại 3 triệu đồng, Ý mua ma túy cùng Hậu sử dụng và tiêu xài hết.

Kết luận định giá xe Vision, 2 điện thoại di động và tivi Ý trộm của anh Tùng tổng trị giá hơn 33,8 triệu đồng.

Do tổng tài sản lấy cắp trị giá hơn 41,6 triệu đồng nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Văn Ý và Nguyễn Văn Hậu về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, Ý và Hậu vì muốn có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài đã cấu kết thực hiện nhiều vụ trộm tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương, làm người dân lo lắng hoang mang.

Trong vụ án này, Ý là người giữ vai trò chính đã trực tiếp trộm tài sản, còn Hậu đứng canh đường và giữ tài sản sau khi trộm được.

Trước khi thực hiện hành vi trộm, cả 2 đã chuẩn bị phương tiện, chọn thời gian và phân công nhiệm vụ cụ thể nên thuộc trường hợp đồng phạm có tổ chức.

Do đó cần xử mức án tương xứng với hành vi từng bị cáo gây ra và HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Ý 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Văn Hậu 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp “có tổ chức” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG