Thế chấp giấy tờ giả để lừa tiền

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 22/03/2019 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Thái (SN 1978, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Bằng thủ đoạn gian dối là dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) giả thế chấp vay tiền, Thái đã chiếm đoạt 65 triệu đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19/12/2014, Huỳnh Ngọc Thái mang giấy chứng nhận QSDĐ (do Thái đứng tên với diện tích 32,2m2, tọa lạc tại Khóm 3, Phường 8- TP Vĩnh Long) đến Ngân hàng TMCP Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long (Phòng Giao dịch Khu công nghiệp Hòa Phú) để làm hợp đồng thế chấp vay tiền.

Đến tháng 10/2015, khi chưa hết hạn hợp đồng thì lúc này Thái thiếu tiền nhiều người, không có khả năng thanh toán và cần tiền tiêu xài cá nhân.

Qua quen biết, Thái biết bà Nguyễn Kim Huệ (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Hạnh- Long Hồ) có cho vay tiền bằng hình thức thế chấp tài sản nên nảy sinh ý định làm giấy chứng nhận QSDĐ giả để vay tiền.

Để thực hiện hành vi trên, Thái lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm và thuê người làm giấy chứng nhận QSDĐ giả (do Thái đứng tên với diện tích 32,2m2) với giá 3 triệu đồng.

Sau khi nhận được giấy chứng nhận QSDĐ giả gửi từ bưu điện, Thái mang đến thế chấp cho bà Huệ và vay tổng cộng 65 triệu đồng, với lãi suất 5%/tháng.

Cụ thể, ngày 16/11/2015, Thái đến nhà bà Huệ vay 20 triệu đồng. Ngày 17/11/2015, Thái vay 10 triệu đồng. Ngày 18/11/2015, Thái tiếp tục vay thêm 20 triệu đồng nhưng bà Huệ yêu cầu phải có vợ của Thái ký tên xác nhận mới cho vay. Cùng ngày, Thái chở vợ là P.T.M.P. đến nhà bà Huệ.

Tại đây, Thái viết biên nhận theo yêu cầu của bà Huệ và đưa P. ký tên, đồng thời bà Huệ đưa giấy thế chấp cho P. ký tên. Sau khi nhận tiền và đưa vợ mình về nhà, Thái sử dụng toàn bộ số tiền đã vay vào mục đích cá nhân.

Do Thái không đóng lãi nên ngày 16/3/2016, từ yêu cầu của bà Huệ, Thái làm hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng phần đất đã thế chấp. Ngày 24/4/2016, Thái đến nhà bà Huệ vay thêm 15 triệu đồng.

Lúc này, bà Huệ yêu cầu Thái viết cam kết thời hạn trả tổng cộng số tiền đã vay là 65 triệu đồng đến ngày 5/5/2016, nếu không trả nợ thì phải chuyển nhượng QSDĐ đã thế chấp cho bà Huệ. Thái đồng ý viết cam kết và nhận 15 triệu đồng.

Ngày 10/5/2016, Thái nhận lại giấy chứng nhận QSDĐ thật từ ngân hàng nhưng sau đó chuyển nhượng lại cho ông Ngô Văn H. (ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long).

Do Thái không trả tiền như thỏa thuận ban đầu nên ngày 30/10/2017 bà Huệ mang giấy chứng nhận QSDĐ đến UBND Phường 8 (TP Vĩnh Long) để chuẩn bị hồ sơ khởi kiện. Tại đây, UBND Phường 8 phát hiện giấy tờ thế chấp là giả nên bà Huệ đã tố cáo hành vi lừa đảo của Thái đến cơ quan chức năng.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu dấu của UBND TP Vĩnh Long và chữ ký của ông Nguyễn Việt Thanh, Nguyễn Hữu Vinh trong giấy chứng nhận QSDĐ mà Thái thế chấp cho bà Huệ không phải là thật.

Do đó, Thái bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Đối với hành vi Thái thuê người làm giả giấy tờ và nhận giấy tờ giả được thực hiện tại TP Vĩnh Long. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo thẩm quyền.

Còn việc ký tên vào giấy thế chấp và biên nhận tiền theo yêu cầu của Thái, do chị P. không biết Thái dùng giấy chứng nhận QSDĐ giả thế chấp nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Huỳnh Ngọc Thái đã thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo khai nhận do kinh doanh thua lỗ dẫn đến nợ nần chồng chất, mất khả năng thanh toán và không thể xoay xở ra tiền nên mới lừa gạt người khác để có tiền trả nợ và tiêu xài.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Thái xâm phạm đến tài sản người khác một cách trái pháp luật, bị cáo đã lợi dụng lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã hoàn trả đủ số tiền lừa đảo cho bị hại. Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Thái 9 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

KIẾN THÀNH