Tật xấu không chừa

Cập nhật, 07:05, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

 

Các bị cáo Vinh, Nguyên và Thi (từ phải sang) tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo Vinh, Nguyên và Thi (từ phải sang) tại phiên tòa sơ thẩm.

Lợi dụng cửa phòng trọ mở và không có người qua lại, Nguyễn Trung Vinh (SN 1994, ngụ Khóm 1, Phường 8- TP Vĩnh Long) cùng Đào Võ Hoàng Nguyên (SN 2000, ngụ Khóm 5, Phường 8- TP Vĩnh Long) và Nguyễn Nhật Thi (SN 2002, ngụ Khóm 1, Phường 8- TP Vĩnh Long) lén lút lấy trộm được chiếc tivi, nhưng không thoát được vòng lao lý và phải chịu án phạt thích đáng.

Nguyễn Trung Vinh là đối tượng nghiện ngập ma túy và hành nghề xăm hình. Còn Đào Võ Hoàng Nguyên và Nguyễn Nhật Thi mỗi người mang 1 tiền sự- từng bị Công an Phường 8 (TP Vĩnh Long) xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Theo nội dung vụ án, Vinh được một người tên Thanh thuê xăm hình tại phòng trọ số 4 của nhà trọ T.T. (thuộc ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh- Long Hồ)- do anh T.T.Đ.N. làm chủ. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 14/8/2018, Vinh điều khiển mô tô biển số 64B1- 565.94 chở Nguyên và Thi đến nhà trọ trên.

Tại đây, Vinh cùng Thanh, Nguyên và Thi sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng ma túy xong, khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, Vinh đi ra khu vực phía trước dãy nhà trọ.

Lúc này, Vinh thấy phòng trọ số 2 mở cửa, bên trong không có người nên đi vào và phát hiện 1 tivi hiệu Samsung treo trên tường nên nảy sinh ý định trộm cắp. Vinh rút dây cắm và tháo tivi mang về phòng trọ số 4 gặp Nguyên và Thi. Nguyên hỏi “lấy tivi ở đâu?” thì Vinh trả lời “lấy ở phòng số 2”.

Vinh đi ra phía trước phòng trọ lấy dây đem vào và kêu Nguyên buộc tivi vào hông xe. Sau đó, Vinh kêu Nguyên và Thi ra cửa trước quan sát có ai không để điều khiển xe chạy đi. Thấy không có người, Vinh kêu Nguyên và Thi ngồi phía sau xe dùng chân che khuất tivi để tránh bị phát hiện rồi điều khiển xe chạy đi.

Tuy nhiên, khi các đối tượng này chạy ngang quầy tiếp tân của nhà trọ thì chị Nguyễn Thị Thuyền N. phát hiện tri hô. Lúc này, Vinh tăng ga và tẩu thoát.

Đến khu vực Phường 8 (TP Vĩnh Long), Nguyên và Thi xuống xe, còn Vinh điều khiển xe về nhà cất giấu tivi trong phòng ngủ. Tuy nhiên, không lâu sau đó, các đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ và thừa nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra.

Theo kết luận định giá tài sản, tivi hiệu Samsung 32 inch mà Vinh, Nguyên và Thi lấy trộm trị giá 4.060.000đ, tài sản này đã được thu hồi và trả cho bị hại. Đến ngày 17/8/2018, các đối tượng trên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ đã đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, các bị cáo Vinh, Nguyên và Thi đều thừa nhận hành vi phạm tội. Vinh khai nhận, bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2014 và biện minh cho hành vi phạm tội rằng bản thân bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Đối với Nguyên và Thi, cả 2 khai nhận do phụ thuộc tài chính vào Vinh nên mới tiếp tay đối tượng này phạm tội chứ không vì mục đích vụ lợi cá nhân.

HĐXX nhận định, theo kết luận từ cơ quan chức năng, việc bị cáo Vinh bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi là do sử dụng ma túy đá trong thời gian dài (từ năm 2014 đến khi gây án), nên đây không được xem là tình tiết giảm nhẹ, bị cáo còn là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên cần xử mức án nghiêm khắc.

Đối với Nguyên và Thi, dù biết rõ Vinh lấy trộm tivi là vi phạm pháp luật nhưng vẫn tích cực giúp đỡ Vinh thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, các đối tượng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tài sản đã được thu hồi trả lại cho bị hại. Đối với các bị cáo Nguyên và Thi, khi thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ 18 tuổi và chỉ tham gia với vai trò giúp sức.

Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Trung Vinh 9 tháng tù, Đào Võ Hoàng Nguyên và Nguyễn Nhật Thi- mỗi bị cáo 6 tháng tù treo, cùng về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN